ไม่พบผลการค้นหา
สกอตต์ มอร์ริสันแสดงความเสียใจที่จัดการวิกฤตไฟป่าได้ไม่ดีนัก

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียออกมาแสดงความเสียใจที่จัดการวิกฤตไฟป่า โดยกล่าวว่าเป็น "สิ่งที่ผมควรจะรับมือในพื้นที่ให้ดีกว่านี้มาก" โดยเฉพาะการจัดการอารมณ์ความรู้สึกของคนในพื้นที่ หลังจากที่ประชาชนชาวออสเตรเลียวิพากษ์จารณ์ว่า การจัดการไฟป่าและนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศของรัฐบาล

มอร์ริสันกล่าวว่า เขารับรู้ถึงแรงกดดันที่หน่วยดับไฟป่ากำลังเผชิญอยู่ รัฐบาลจะเข้ามารับบทบาทในการจัดการภัยพิบัติโดยตรงให้มากขึ้น และจะตั้งคณะกรรมาธิการในการจัดการวิกฤตไฟป่า

ไฟป่าในออสเตรเลียลุกลามต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนก.ย. ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 28 ราย เผาไหม้บ้านเรือนไปมากกว่า 2,000 หลัง และทำให้สัตว์ตายไปหลายล้านตัว

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คนในพื้นที่ประสบภัยไฟป่าได้ต่อว่ามอร์ริสันระหว่างที่เขาลงพื้นที่ หลายคนบอกกับเขาว่า เขาจะไม่ได้รับเสียงโหวตจากคนในพื้นที่นี้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เมื่อเดือนก่อน มอร์ริสันถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังเขาพาครอบครัวเดินทางไปพักผ่อนช่วงปลายปีที่มลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นช่วงที่ไฟป่ากำลังโหมกระหน่ำหลายพื้นที่ในออสเตรเลีย โดยมีนายไมเคิล แม็คคอร์แม็ค รักษาการแทน ซึ่งแม็คคอร์แม็คเป็นผู้ที่เคยวิจารณ์สาธารณะก่อนหน้านี้ว่าไม่ควรเชื่อมประเด็น 'ภาวะโลกร้อน' เข้ากับวิกฤติการณ์ 'ไฟป่าออสเตรเลีย' ที่ปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวหาว่ารัฐบาลออสเตรเลียไม่พยายามแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเท่าที่ควร ซึ่งจะยิ่งทำให้ปัญหาไฟป่าของออสเตรเลียยิ่งรุนแรงขึ้น บ่อยขึ้น และขนาดของไฟป่าก็จะกว้างใหญ่ขึ้น แต่มอร์ริสันแก้ตัวว่า รัฐบาลก็เล็งเห็นผลกระทบของสภาพภูมิอากาศต่อปัญหาไฟป่า

แม้จะมีเสียงกดดันให้รัฐบาลออสเตรเลียลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงให้มากกว่านี้ มอร์ริสันก็ยืนยันว่ารัฐบาลออสเตรเลียควบคุมปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ตามเป้าหมายแล้ว โดยในข้อตกลงปารีสว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ออสเตรเลียได้ตั้งเป้าว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงร้อยละ 26 - 28 จากปี 2005 ให้ได้ภายในปี 2030

ที่มา : BBC, The Guardian