ไม่พบผลการค้นหา
สนท. ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน เชื่อยังมีตัวเลขเหยื่อที่ไม่เปิดเผยอีกหลายเท่า เนื่องจากเหยื่อไม่กล้าขอความช่วยเหลือ หวั่นอำนาจของครู

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน โดยเนื้อหาระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2563 มีสำนักข่าวหลายแห่งรายงานข่าวถึงกรณีครู 5 คนและศิษย์เก่า 2 คน ร่วมกันล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนวัย 14 และเด็ก ม.4 โดยการล่อลวงเด็กไปที่บ้านพักครูเพื่อกระทำชำเรา โดยมีการอัดคลิปเพื่อข่มขู่เด็ก และขู่ว่าจะไม่ให้เลื่อนชั้นเรียน โดยเป็นเวลาร่วม 1 ปี ที่เด็กเหล่านี้ถูกกระทำชำเรา และเป็นกระแสสังคมในทวิตเตอร์โดยใช้ชื่อแฮชแท็กว่า #7ครูชาติชั่ว โดยพบว่านอกจากเรื่องกระทำชำเรา ยังมีประเด็นเรื่องครูผู้หญิงออกมาให้กำลังใจครู 5 คนนั้นอีกด้วย

ในแถลงการณ์ ยังระบุด้วยว่า สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย มีความกังวลต่อการดูแลรักษาความปลอดภัยให้นักเรียน ความเข้าใจถึงปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศของครู และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการต่อการยับยั้งและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถิติในปี 2556-2560 พบว่าประเทศไทยมีสถิติครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน โดยมีเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ 53 รายที่เป็นข่าว และทางสหภาพเชื่อว่ายังมีตัวเลขที่ไม่เปิดเผยมากกว่านี้หลายเท่า เนื่องจากความสัมพันธ์ทางอำนาจของครูที่มีต่อนักเรียนทำให้หลาย ๆ ครั้ง ผู้ที่เป็นเหยื่อไม่กล้าที่จะขอความช่วยเหลือหรือเล่าให้ใครฟังได้ 

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ขอประณามครูและศิษย์เก่าเหล่านี้ และขอเรียกร้องให้มีเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ และมีการฟ้องร้อง 53 รายที่เป็นข่าว แต่ตัวเลขที่ไม่เปิดเผยมีมากกว่านี้หลายเท่าทางกระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการในการดูแลยับยั้งไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น โดยมีการจัดอบรมครูเพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจต่อปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาเพื่อป้องกันยับยั้งเหตุการณ์ และมีการดูแลเยียวยาจิตใจของเด็กที่เป็นเหยื่อ รวมถึงต้องสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยให้กับนักเรียนในการสร้างความเข้าใจเรื่องเพศ สร้างวัฒนธรรมการให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อให้โรงเรียนกลับมาเป็นที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง

362986.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :