ไม่พบผลการค้นหา
'จักรพงษ์' ไม่หนักใจรับตำแหน่งใหม่ดูสำนักงบฯ เมิน 'ฝ่ายค้าน' ทำงบประมาณเงา ปี 68 บอกถ้ามีประโยชน์ประชาชนก็พร้อมรับฟัง ชี้งาน กต.ไม่จำเป็นต้องส่งมอบ 'มาริษ' เหตุเป็นคณะทำงานอยู่แล้ว ประสบการณ์เพียบ

วันที่ 7 พ.ค. จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปลี่ยนถ่ายงานให้กับ มาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนถ่ายงานแต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้ มาริษ ก็เป็นหนึ่งในคณะทำงานและมีประสบการณ์การทำงานด้านการทูตมาหลายประเทศ

ขณะที่การมารับตำแหน่งใหม่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตนก็ทราบเพียงแค่ตามข่าวว่าได้กำกับดูแลสำนักงบประมาณ ซึ่งก็ไม่ได้หนักใจอะไร เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยทำงานกับ กิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งก่อนก็ได้มีโอกาสทำตอนนั้น พอเข้าใจในวิธีการทำระบบงบประมาณ

เมื่อถามว่า งบประมาณปีนี้ไม่น่าเป็นห่วงใช่หรือไม่ จักรพงษ์ กล่าวว่า งบประมาณปี 2568 มีการวางปฏิทินแล้ว ส่วนจะเคาะเมื่อใดต้องรอ ครม.พิจารณา

เมื่อถามว่า งบประมาณปี 2567 กระชั้น ปี 2568 มีเวลามากขึ้น พร้อมหรือไม่ จักรพงษ์ กล่าวว่า ใช่ มีเวลาจัดทำนโยบายของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วงที่เราเข้ามา ปกติการทำงบประมาณ ทำตั้งแต่เดือน ม.ค. แต่ปี 2567 เข้ามาก็เดือน ก.ย. ทำให้เสียเวลาไปพอสมควร จึงต้องรีบเร่งออกมา

ส่วนกังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจัดทำงบประมาณเงาไว้ จักรพงษ์ กล่าวว่า วิธีการทำงบประมาณมีหลายวิธี โดยจะยึดวิธีที่ได้ประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ส่วนทางฝ่ายค้านจะมีวิธีใดก็ต้องมานั่งดูกัน หากสิ่งใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็พร้อมจะรับฟัง เนื่องจากยังมี 3 วาระเหมือนเดิม วาระ 1 รับร่าง วาระ 2 ในชั้นกรรมาธิการ หากฝ่ายค้านมีข้อเสนอที่ดีที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็พร้อมรับฟัง