ไม่พบผลการค้นหา
กรมบัญชีกลาง เริ่มเปิดใช้งาน 'New GFMIS Thai' ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ นำร่อง 4 หน่วยงาน พร้อมจัดตั้งศูนย์บัญชาการ (Command Center) เพื่อให้บริการและสนับสนุนผู้ใช้งาน

ภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (3 ส.ค. 2563) กรมบัญชีกลางได้เปิดใช้งานระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMIS Thai) เป็นครั้งแรก ซึ่งระบบดังกล่าว ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้การบริหารการเงินการคลังภาครัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มุ่งเน้นการรองรับจำนวนผู้ใช้งานในระบบที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถสรุปข้อมูลเป็นรายวัน จากเดิมเป็นรายสัปดาห์ และมีช่องทางการเชื่อมโยงกับระบบอื่น ๆ (Interface) ได้มากกว่าเดิม

อีกทั้ง ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบงานได้มากขึ้น ที่สำคัญสามารถรองรับการเชื่อมต่อในอนาคตได้ เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อระบบภายนอก โดยกรมบัญชีกลางจะเริ่มขึ้นระบบ New GFMIS Thai ให้กับ 4 หน่วยงานนำร่อง ได้แก่ สำนักงบประมาณ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะเริ่มใช้งานระบบ New GFMIS Thai ได้ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 2563 เป็นต้นไป

สำหรับแผนการดำเนินงาน กรมบัญชีกลางตั้งเป้าว่าจะทยอยขึ้นระบบ New GFMIS Thai แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) เดือน ม.ค. 2564 จำนวน 62 หน่วยงาน 2) เดือน เม.ย. 2564 จำนวน 242 หน่วยงาน และ 3) เดือน ก.ค. 2564 จำนวน 286 หน่วยงาน

นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการ (Command Center) เพื่อยกระดับการดูแลผู้ใช้งานระบบให้มีความปลอดภัย คล่องตัว สามารถจัดการภาวะวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนสนับสนุนการใช้งานระบบได้ทุกมิติอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นหน่วยสำคัญที่จะช่วยให้การขึ้นระบบ New GFMIS Thai สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บัญชาการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่อาคาร 3 ชั้น 6 กรมบัญชีกลาง เปิดให้บริการในวัน เวลาราชการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ New GFMIS Thai Contact Center หมายเลข 02 032 2636