ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงแรงงานยืนยันเร่งออกประกาศกระทรวงหลังมีมติ ครม. อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย นายจ้างให้กักตัวหยุดเชื้อ-สถานประกอบการถูกทางการสั่งปิดดำเนินกิจการชั่วคราว แจงกันเงินกองทุนประกันการว่างงานราว 1.1 แสนล้านบาท ดูแลผู้ประกันตน

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 เม.ย. 2563 ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอเพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่สถานประกอบการ (นายจ้าง) ต้องปิดดำเนินการเนื่องจากเหตุสุดวิสัย ให้ได้รับเงินเยียวยาจากกองทุนประกันสังคมร้อยละ 62 ของค่าจ้างรายวัน เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ซึ่งครอบคลุมผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ต้องอยู่บ้านกักตัว 14 วัน และไม่ได้รับค่าจ้าง , ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่สถานประกอบการถูกสั่งปิดดำเนินการเนื่องจากโควิด-19 ซึ่งคนเหล่านี้จะได้รับเงินทดแทนการว่างงาน ร้อยละ 62 ของค่าจ้างรายวัน เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน

"ประเมินว่า จะมีผู้ประกันตนที่ขอใช้สิทธิรับเงินทดแทนการว่างงานจากเหตุสุดวิสัยนี้ประมาณ 8 แสน-1 ล้านคน จากผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีในระบบทั้งหมด 11 ล้านคน ซึ่งจะทำให้ต้องใช้เงินจากกองทุนประกันการว่างงานของประกันสังคม สำหรับดูแลผู้ว่างงานจากเหตุสุดวิสัยและโควิดนี้ ทั้งสิ้นประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากเงินกองทุนประกันการว่างงานที่มีปัจจุบัน 1.6 แสนล้านบาท" นายสุทธิ กล่าว

นอกจากนี้ ยังกันเงินอีกส่วนจากกองทุนประกันการว่างงาน เพื่อจ่ายทดแทนให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ลาออกหรือถูกเลิกจ้างเนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ไว้อีก 9 หมื่นล้านบาท สำหรับระยะเวลา 2 ปี 

เนื่องจากมี มติ ครม. อนุมัติเห็นชอบให้จ่ายเงินทดแทนการว่างงานให้กับผู้ประกันตนกลุ่มนี้ ในเงื่อนไขใหม่ คือ สำหรับกรณีลาออกจากงาน จะได้รับเงินทดแทนการว่างงานร้อยละ 45 ของเงินเดือนงวดสุดท้าย ไม่เกิน 90 วัน จากเดิมให้ที่ร้อยละ 30 ของเงินเดือนงวดสุดท้าย ส่วนกรณีถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินทดแทนการว่างงานร้อยละ 70 ของเงินเดือนงวดสุดท้าย ไม่เกิน 200 วัน จากเดิมให้ที่อัตราร้อยละ 50 ของเงินเดือนงวดสุดท้าย

"วันนี้ (15 เม.ย.) มีมติ ครม.แล้ว หลังจากนี้กระทรวงแรงงานก็จะไปดำเนินการทำประกาศเป็นกฎกระทรวง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และน่าจะทำให้สำนักงานประกันสังคม เบิกจ่ายให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ยื่นเรื่องเข้ามารับเงินทดแทนการว่างงานส่วนนี้ได้โดยเร็วที่สุด" นายสุทธิ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับสูตรการคำนวณค่าชดเชยการว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ยกตัวอย่าง ผู้ประกันตน เคยได้รับเงินเดือนๆ ละ 15,000 บาท หากประสบปัญหาสถานประกอบการถูกสั่งปิดดำเนินกิจการ และผู้ประกันตนไม่ได้เข้าทำงานหรือไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลา 20 วัน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย ผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนการว่างงานเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2,600 บาท สำหรับการว่างงาน 20 วัน ซึ่งมาจากการคำนวณ 15,000 คูณร้อยละ 62 คูณ 20 วัน หาร 30 วัน 

ส่วนวิธียื่นเรื่องของรับเงิน สามารถดำเนินการผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th เพื่อกรอกแบบฟอร์มขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน หรือทำผ่านแอปพลิเคชัน sso connect หรือ โทรสายด่วน 1506

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :