ไม่พบผลการค้นหา
สรรพสามิต เตรียมคุมเข้มปราบปราบการลักลอบผลิตสุราเถื่อน เตือนซุ้มยาดองหยุดขาย ชี้ผิดกฎหมาย โทษปรับสูงสุด 50,000 บาท

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตเตรียมดำเนินมาตรการเชิงรุก ทั้งป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิตสุราเถื่อน โดยเฉพาะซุ้มยาดองทั่วประเทศ ตามนโยบายของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากนำสุราทั้งที่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายและยังไม่เสียภาษีมาผสมกับสมุนไพรมาจัดจำหน่ายตามพื้นที่ต่างๆ โดยตั้งชื่อ เช่น นารีรำพึง-ม้ากระทืบโรง-พญาเสือโคร่ง-โด่ไม่รู้ล้ม แม้จะจดทะเบียนถูกต้อง ก็ถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด

โดยในปีงบประมาณ 2562 กรมสรรพสามิตสามารถตรวจยึดเหล้ายาดองเป็นของกลางได้จำนวน 3,145 ลิตร มีผู้ประทำผิดกว่า 4,000 ราย ซึ่งเหล้ายาดอง หรือ สุราเถื่อนที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพภายใต้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 สามารถแบ่งลักษณะความผิดได้ 2 กรณี คือ

  • ร้านขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่เสียภาษีแล้วจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  • การขายเหล้ายาดองที่ทำจากสุราที่ไม่ได้เสียภาษีจะมีโทษปรับสูงสุดที่ 50,000 บาท

“หากประชาชนพบเห็นขอให้แจ้งกรมสรรพามิตโดยตรง ผ่าน Call center 1713 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกฎหมายไม่ได้อนุญาตให้สามารถทำเหล้ายาดองได้ เพราะไม่มีการตรวจสอบคุณภาพและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค” นายณัฐกร กล่าว

ส่วนจากกรณีชาวบ้านในตำบลเสม็ด อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลชลบุรีหลังมีอาการแน่นหน้าอก อาเจียนจากการซื้อเหล้ายาดองที่มีส่วนผสมของสมุนไพรรากสามสิบ ผสมคางคกและเหล้าขาว มาบริโภคเป็นเหตุให้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย นั้น กรมสรรพสามิตได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ชลบุรี 1 แล้ว พบว่าในสถานที่ทำเหล้ายาดองดังกล่าว พบทั้งถังแกลลอนเปล่าชนิดเมทิลแอลกอฮอล์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมไม่สามารถบริโภคได้ และชนิดเอทิลแอลกอฮอล์ ที่เป็นสุราสามารถบริโภคได้ เบื้องต้นคาดว่ามีการแอลกอฮอล์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเป็นส่วนผสมทำให้คนดื่มเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการหาข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสาเหตุการเสียชีวิตและแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้กระทำผิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :