ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์บริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัยสั่งรีเซ็ต จัดสรรหน้ากากอนามัยวันละ 2.3 ล้านชิ้นแบบใหม่ ปลัดกระทรวงพาณิชย์เผยรับจาก 9 โรงงาน ส่งให้ตามบัญชีกระทรวงสาธารณสุข 1.3 ล้านชิ้น กระทรวงมหาดไทย 1 ล้านชิ้น ย้ำส่งมอบถึงบุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่จำเป็นเป็นอันดับแรก หยุดส่งเข้าร้านธงฟ้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (30 มี.ค.) คณะอนุกรรมการบริหารศูนย์บริหารจัดการสินค้าหน้ากากอนามัย ได้อนุมัติวิธีบริหารจัดการ จัดสรรหน้ากากอนามัยแบบใหม่ จำนวน 2.3 ล้านชิ้น/วัน ให้แก่ 2 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1.3 ล้านชิ้นต่อวัน กระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ล้านชิ้น/วัน จากการผลิตทั้งหมดของ 9 โรงงานที่ผลิตหน้าการอนามัยตามมาตรฐานองค์การอาหารและยา (อย.)

นอกจากนี้ ยังปรับระบบขนส่งใหม่ โดยหน้ากากอนามัยที่ออกจาก 9 โรงงานจะมีรถขนส่งของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มารับและขนส่งไปยังปลายทางตามบัญชีจัดสรรของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข  

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะขนส่งไปยังปลายทางที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะขนส่งไปยังศาลากลางจังหวัด เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ นำไปจัดสรรให้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ที่ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) พนักงานทำความสะอาดและเก็บขยะ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในด่านตรวจพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 

ส่งมอบหน้ากากอนามัย
  • บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์

"เราพยายามจัดสรรหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากสีเขียวนี้ ให้ถึงผู้จำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ให้ได้มีใช้ และต้องขอเรียนว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีโรงงานภายในประเทศที่ผลิตหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานเพียง 9 แห่ง และตอนนี้ทุกแห่งได้เดินเครื่องผลิตอย่างเต็มที่ จนทำให้จากเดิมผลิตได้ 1.7 ล้านชิ้น/วัน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.3 ล้านชิ้น/วัน ขณะที่ประชากรไทยมี 67 ล้านคน อัตราส่วน วันละ 1 ชิ้นต่อ 28 คน ซึ่งไม่เพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดสรรให้กลุ่มที่จำเป็นก่อน และระบบใหม่นี้จะยังไม่ส่งไปที่ร้านธงฟ้าอย่างที่ผ่านมาก่อนหน้า" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

พร้อมชี้แจงว่า เหตุที่มีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อการจัดสรรเหลืออยู่ 9 แห่ง จากเดิมมี 11 แห่ง เนื่องจากมี 2 โรงงานที่มีเครื่องจักรผลิตเฉพาะหน้ากาก N95 แต่ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้ผลิตให้และโรงงานพยายามจะหาวิธีช่วยทางการผลิตหน้ากากอนามัยแล้ว ยังไม่ได้

ส่งมอบหน้ากากอนามัย
  • รถไปรษณีย์ไทยมารับหน้าโรงงาน

นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.2563 ไปรษณีย์ไทยจะได้รับบัญชีการจัดส่งให้ทราบล่วงหน้าทุกวัน และจะเข้ามารับหน้ากากอนามัยที่หน้าโรงงานทั้ง 9 แห่ง ในเวลาประมาณ 16.00-17.00 น. ของทุกวัน เพื่อส่งให้ถึงปลายทางตามจังหวัดต่างๆ ดังนั้นขอให้มั่นใจว่า หน้ากากอนามัยจะส่งถึงมือบุคลากรทางการแพทย์และผู้จำเป็นต้องใช้แน่นอน เพราะมีบัญชีควบคุม มีการลงลายมือชื่อผู้ส่ง-ผู้รับมอบ และต้องส่งเอกสารที่ลงลายมือชื่อรับมอบกลับมาให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบด้วย 

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การได้รับจัดสรรหน้ากากอนามัยให้บุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเป็นวันละ 1.3 ล้านชิ้น จากเดิมวันละ 1 ล้านชิ้น จะทำให้มีสต็อกในแต่ละโรงพยาบาลเป็นเวลา 1 เดือน แต่ถามว่า เพียงพอกับความต้องการใช้งานหรือไม่ ต้องอธิบายว่า ในอดีตหมอหรือพยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ใช้หน้ากากอนามัยในเวลา 8 ชั่วโมง คนละ 2-3 ชิ้น แต่ตอนนี้ต้องปรับตัวตามสถานการณ์คือ 1 คน 1 ชิ้นในเวลาเฉลี่ย 8 ชั่วโมง ในกรณีที่ไม่เปื้อนมาก

"อย่างไรก็ดี การจัดสรรด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้น และระบบการขนส่งใหม่นี้ ได้ช่วยยกภูเขาออกจากอกไปได้มาก" นพ.ยงยศ กล่าว

ส่งมอบหน้ากากอนามัย
  • ตรวจสอบหน้ากากอนามัยก่อนขนส่ง

นายรัฐศาสตร์ ชิดชู ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การมีบริษัทไปรษณีย์ไทยช่วยดำเนินการจัดส่งจะทำให้ชัดเจน และเมื่อหน้ากากอนามัยที่มหาดไทยได้รับจัดสรรวันละ 1 ล้านชิ้น ออกจากโรงงาน รถไปรษณีย์จะรับและส่ง โดยวิ่งไปส่งที่ศาลากลางจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดกระจายให้กับบุคลากรที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโรคจากการทำงานอันดับแรก เช่น อสม. , เจ้าหน้าที่ที่ต้องติดต่อประชาชนทุกวัน, เจ้าหน้าที่ตามด่านตรวจควบคุมพื้นที่เสี่ยงจากโควิด-19 พนักงานเก็บขยะ เป็นต้น 

"หน้ากากอนามัยที่ได้รับจัดสรรนี้จะให้แก่บุคลากรที่มีความจำเป็นและมีความเสี่ยงจากการทำงานก่อนเป็นอันดับแรก ขณะเดียวกัน มหาดไทยได้ส่งเสริมให้ส่วนท้องถิ่นผลิตหน้ากากผ้า เพื่อให้เพียงพอกับการใช้ของประชาชนทั่วไปจำนวน 50 ล้านชิ้นด้วย" นายรัฐศาสตร์ กล่าว

โดยเมื่อช่วงเย็น 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงพาณิชย์,​ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย, รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ นายนพร เกษจรัล กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็น เอ็น สกายเทรด จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยานการขนส่งหน้ากากอนามัยจากโรงงานผู้ผลิตสู่การกระจายไปยังภูมิภาคของกระทรวงมหาดไทย โดยใช้บริการขนส่งของบริษัทไปรษณีย์ไทยการกระจายรูปแบบใหม่นี้

ส่งมอบหน้ากากอนามัยส่งมอบหน้ากากอนามัย
  • การจัดส่งหน้ากากอนามัยไปยังศาลากลางจังหวัดต่างๆ โดยบริษัท เอ็น.เอ็น.สกายเทรด ประจำวันที่ 30 มี.ค. จำนวนทั้งสิ้น 200,000 ชิ้น

ทั้งนี้ การขนส่งหน้ากากอนามัยออกจากโรงงาน บริษัท เอ็น.เอ็น.สกายเทรด จำกัด ซึ่งเป็น 1 ในโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย 9 แห่งในเย็นวันที่ 30 มี.ค. มีจำนวนทั้งสิ้น 200,000 ชิ้น จัดสรรให้จังหวัดต่างๆ ตามบัญชีที่กระทรวงมหาดไทยส่งมาทั้งหมด 22 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :