ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ เครืองาม' เชื่อการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพล่าช้าไม่มีปัญหา เหตุร่างงบประมาณ 2564 กำลังเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3 โดยสามารถใช้งบปี 2563 ไปก่อนได้

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพที่ล่าช้าว่า ให้ไปถามทางกระทรวงการคลังแต่เชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 กำลังเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ และจะเข้าวุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 21 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีก 7 วันในการพิมพ์ก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งอาจจะช้าไปหนึ่งเดือนจากปีงบประมาณใหม่ หากเทียบกับงบปี 2563 งบดังกล่าวล่าช้าไปถึง 6 เดือน ดังนั้นการล่าช้าไปหนึ่งเดือนไม่น่ามีปัญหามาก สามารถใช้งบปี 2563 ไปพลางก่อน 

ส่วนการใช้งบปี 2563 ไปพลางก่อน จะสามารถรองรับเบี้ยผู้สูงอายุได้กี่เดือนนั้น วิษณุ ระบุว่า สำนักงบประมาณจะกำหนดว่าใช้งบได้กี่เดือน และที่ผ่านมาเบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไร 

ส่วนท้องถิ่นมีความกังวลเช่นเดียวกัน ว่างบประมาณปี 2564 จะไม่สามารถเบิกใช้ได้ทัน วิษณุ กล่าวว่า อะไรที่เป็นโครงการต่อเนื่องและอะไรที่ซ้ำกับปี 2563 ก็ใช้งบปี 2563 ไปพลางก่อน ส่วนงบปี 2564 อาจจะล่าช้าไปหนึ่งเดือนเพียงเท่านั้น 

เช่นเดียวกับเลือกตั้งท้องถิ่น หากเลือกตั้งในเดือน ต.ค. อาจจะกระทบ แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีปัญหา ทั้งนี้สำหรับงบเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นได้แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกตั้งไว้ที่ กกต.ตั้งงบไว้ 800 ล้านบาท อีกส่วนจำนวนหลายหมื่นล้าน ก็กระจายอยู่ตามท้องถิ่นต่างๆ ถ้าเลือกตั้งเฉพาะ อบจ.ใช้งบประมาณจำนวน 2,400 ล้านบาท ซึ่ง อบจ.ต้องใช้งบของตัวเองที่รัฐบาลจัดสรรให้ ส่วนนี้อาจจะไม่มี แต่หากเลือกตั้งเดือน พ.ย.เป็นต้นไป งบออกแล้วในตอนนั้น