ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ลงนามในร่างกฎหมายเพิ่มการเกณฑ์ทหารระดมพลเข้ากองทัพ ในขณะที่ยูเครนพยายามแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังทหารอย่างเฉียบพลันในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 1 เดือน หลังจากการเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์รัฐสภาของยูเครนในวันอังคารที่ผ่านมา (16 เม.ย.) โดยตัวกฎหมายกำหนดให้ผู้ชายชาวยูเครนต้องปรับข้อมูลการเกณฑ์ทหารของตนกับเจ้าหน้าที่ให้เป็นปัจจุบัน กฎหมายยังเพิ่มการจ่ายเงินเดือนให้กับอาสาสมัครรบ และเพิ่มบทลงโทษใหม่สำหรับการหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนว่าคำสั่งจากกฎหมายนี้จะสามารถระดมทหารได้กี่นาย แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทหารและนักวิเคราะห์บางส่วนจะแสดงความกังวลว่า การออกกฎหมายฉบับนี้จะไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังพลก็ตาม

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวยังขาดมาตรการลงโทษที่เข้มงวด สำหรับการหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารที่มีอยู่ในกฎหมายฉบับเริ่มแรก ยิ่งไปกว่านั้น กฎหมายฉบับนี้ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนจำนวนมาก และตัวร่างยังผ่านการแก้ไขมากกว่า 4,000 ครั้งก่อนการพิจารณาขั้นสุดท้ายในรัฐสภา

เมื่อเร็วๆ นี้ เซเลนสกีได้ลงนามในกฎหมายลูกแยกต่างหาก ที่จะลดอายุผู้เข้าเกณฑ์การเกณฑ์ทหารเป็น 25 ปี จากเดิมที่ 27 ปี เพื่อพยายามรักษาอำนาจการต่อสู้ของยูเครนต่อรัสเซียให้มีมากขึ้น

ยูเครนเริ่มระดมพลทันทีหลังจากการรุกรานของรัสเซียในเดือน ก.พ. 2565 โดยในตอนแรก ยูเครนมีกำลังอาสาสมัครหลั่งไหลเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ดี จำนวนอาสาสมัครรบกลับมีลดลงในเวลาต่อมา และมีรายงานกรณีการหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหารหลายพันกรณีนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ยิ่งไปกว่านั้น กองทหารยูเครนกำลังเผชิญกับการขาดแคลนกระสุน เนื่องจากเงินทุนช่วยเหลือสำคัญจากสหรัฐฯ ถูกสมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันขัดขวางมานานหลายเดือน นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังล้มเหลวในการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ยูเครนได้ตรงเวลา ในขณะที่กองกำลังรัสเซียกำลังเดินหน้ารุกรานต่อไปในยูเครน

โอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกีอิ ผู้บัญชาการทหารบกยูเครน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สถานการณ์ในแนวรบด้านตะวันออกมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างมากเมื่อเร็วๆ นี้ และกองทัพรัสเซียตั้งเป้าที่จะยึดเมืองชาซีฟ ยาร์ ภายในวันที่ 9 พ.ค.ที่จะถึงนี้


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/16/ukraines-zelenskyy-signs-new-army-draft-law-to-boost-conscription?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3SX7sAx8bRNJ1ncn2iNpdASv5jSSsoDus8iEQA5-aJU-6DyfV_ugmnxE4_aem_AXMWYMlXg1y9hw2IVIMDzkZkbuURQ73dhA7-6WOH_PcrKQWvITmjm9PX3QQkkhMp52HsUtnHXpO_Jdtkvzmlpjke