ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขยายเวลาเพิ่มให้บริษัทนำเที่ยวร่วมแพ็กเกจ 'กำลังใจ' ถึง 5 ส.ค.นี้ หลังพบผ่านเกณฑ์น้อย และไม่ครอบคลุมทุกจังหวัด ยันไม่สามารถโอนเงินให้บริษัทนำเที่ยวก่อนเดินทางท่องเที่ยวได้ เหตุต้องตรวจสอบการเดินทางท่องเที่ยวจริง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า แพ็กเกจ 'กำลังใจ' ที่รัฐบาลให้สิทธิอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมกว่า 1.2 ล้านคน ท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน ฟรี มูลค่า 2,000 บาทต่อคน ซึ่งข้อมูลล่าสุดมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ผ่านเกณฑ์เพียง 986 แห่ง ถือเป็นจำนวนที่น้อยและยังไม่ครอบคลุมทุกจังหวัด ซึ่งบางส่วนแสดงรายการนำเที่ยวไม่สมบูรณ์ เช่น สถานที่พัก และสถานที่รับประทานอาหาร

ดังนั้นเพื่อเป็นการขยายโอกาสให้บริษัทนำเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น จึงขยายเวลาให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนถูกต้องกว่า 10,000 ราย ให้มาลงทะเบียนเพื่อเข้าโครงการเพิ่ม จากเดิมที่หมดเขตตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ออกไปจนถึง 5 ส.ค. 2563 ส่วนเจ้าหน้าที่ อสม. อสส. และ รพ.สต. ยังสามารถเริ่มลงทะเบียนใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. – 31 ต.ค. 2563 ตามเดิม

ส่วนประเด็นที่ผู้ประกอบการเรียกร้องให้จ่ายเงินก่อนเริ่มท่องเที่ยว เนื่องจากผู้ประกอบการบางส่วนติดขัดเรื่องสภาพคล่อง หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นายพิพัฒน์ ระบุว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากจะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อนว่ามีการเดินทางท่องเที่ยวจริง เพราะเป็นการใช้เงินกู้ในโครงการ แต่ยืนยันว่า การจ่ายเงินจะดำเนินการภายใน 7 วันหลังจากเจ้าหน้าที่ อสม. อสส. และรพ.สต. ได้เดินทางท่องเที่ยวเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่บางส่วนไม่มีสมาร์ตโฟนเพื่อใช้ตรวจสอบการเดินทางท่องเที่ยว จะมีการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่อไปว่าจะสามารถดำเนินการแทนอย่างไรเพิ่มเติมได้บ้าง

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการนำเที่ยวในโครงการ 986 แห่ง มีรายการนำเที่ยวที่เสนอเข้ามาแล้ว 1,563 รายการ ซึ่งผ่านการอนุมัติและได้แสดงรายการบนเว็บไซต์ เที่ยวปันสุข.ไทย แล้วจำนวน 236 รายการ โดยภาพรวมโครงการถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากได้รับการตอบรับที่ดีจากเจ้าหน้าที่ อสม. อสส. และรพ.สต. เข้าชมรายการกว่า 120,000 ครั้ง