ไม่พบผลการค้นหา
'ต้น Dezember' เปิดเผยเบื้องหลังแต่งเพลง ‘Long Live The People’ เพลงแนวเดธเมทัลที่มีเป้าหมายปลุกอำนาจประชาชนในยุครัฐบาลเผด็จการ-ศักดินาอำนาจนิยมในปัจจุบัน

สะเทือนวงการเพลงแนวเมทัลบ้านเราอีกครั้ง หลัง ‘Dezember’ วงดนตรีเมทัลชั้นนำของไทยปล่อยเพลงใหม่ในชื่อเพลง ‘Long Live The People’ 

เพลงเสียงร้องโทนต่ำผสานกับเนื้อเพลงวิจารณ์รัฐบาลที่ครองอำนาจในปัจจุบันว่าเป็นรัฐบาลเผด็จการในยุคศักดินาอำนาจนิยมซึ่งมีความหมายตรง คมชัด ผสมกับดนตรีแนวเดธเมทัลดุดันทำให้เพลงนี้ถูกพูดถึงว่าเป็น ‘เพลงการเมือง’ ในยุคนี้อีกเพลงหนึ่งที่คนต้องพูดถึง

ต้น dezember .jpeg

ฅวยยยยยย…

อ้างว่าเข้ามาเพื่อแก้ไข

จึงต้องใช้รัฐประหาร

ขอเวลาเราอีกไม่นาน

7-8 ปีแล้วนะไอ้สัตว์

ครองอำนาจดั่งผู้วิเศษ

คนอดตายทั่วทั้งประเทศ

'ต้น' ภัทร ชุมทอง มือกีตาร์ของวงผู้อยู่เบื้องหลังการทำเพลงนี้กล่าวกับ ‘วอยซ์’ ว่า เพลงนี้ถูกเขียนขึ้นเพื่อล้อกับสถานการณ์การเมืองไทยที่รัฐบาลซึ่งยึดอำนาจเข้ามาบริหารประเทศแล้วเขียนรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจของตัวเองยาวนานเกือบ 8 ปี แต่ไม่สามารถบริหารประเทศได้ เกิดปัญหาเศรษฐกิจ คนอดยาก อดตาย และเมื่อมีคนออกมาต่อต้านกลับไล่จับเข้าคุก ไล่ฆ่า

ใครต่อต้านจับมันไปขัง

ใครไม่ฟังจับมันไปฆ่า

ใครไม่รัก จะ โดน ไล่ ล่าาา 

เผด็จการ / มือ / เปื้อนนน เลือด 

เผด็จการ / ตีน / เปื้อนนนนนน…เลือด

ประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ พวกเขาแค่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลที่ไม่มีความสามารถในการบริหารประเทศลาออก ยุบสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยุติธรรมขึ้น และก็เลือกตั้งใหม่ แต่ผลที่ได้คือ รัฐบาลกลับไม่รับฟังข้อเรียกร้องใดๆ ไม่เปิดโอกาสหรือเปิดพื้นที่ให้ผู้ต่อต้านได้เข้าไปพูดคุยเพื่อหาทางออก และเลือกที่จะตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา เอารถน้ำมาฉีด อีกทั้งยังไล่ล่าจับพวกเขาเข้าคุกโดยไร้ซึ่งความชอบธรรม” ต้นกล่าว

ต้นจึงตั้งคำถามว่า ไหนบอกว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่ทำไมคนไม่มีสิทธิที่จะออกมาแสดงออกถึงความต้องการทางการเมืองของตน

“ประชาธิปไตยของไทยมันของเก๊ มีไว้แค่ป่าวประกาศให้ทั่วโลกรู้ว่าเราปกครองในแบบประชาธิปไตยนะ แต่แท้จริงแล้วเป็นสังคมที่ปกครองแบบรัฐเผด็จการ” ต้นกล่าว 

สำหรับต้น รัฐบาลที่ได้รับเงินเดือนเลี้ยงดูจากเงินภาษีประชาชน ควรรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน ฟังว่าประชาชนต้องการอะไร และให้ความเคารพประชาชน ดังนั้นอยากให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจทางการเมืองสำนึกในบุญคุณของประชาชน


ประชาชนจงเจริญ สรรเสริญพลังของประชาชน

คนเท่ากัน มันก็คน เราก็คน คนเท่ากัน

Long… Long Live The People 

Long… Long Long Live The People

“เพลงถูกเขียนขึ้นมาเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนเพื่อให้ตระหนักถึงพลังอำนาจที่ประชาชนมีเท่าๆกัน นั่นก็คือหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียง และสามารถใช้ตรงนี้ในการที่จะลุกขึ้นมาต่อต้านกับอำนาจมืด อำนาจที่ไม่เป็นธรรมได้ หากรวมใจกันคิดแบบนี้กันทุกคน” ต้นอธิบายนิยายของ ‘Long Live The People’ ชื่อเพลงนี้สั้นๆ

ต้นบอกต่อว่า เพลงนี้ยังพูดถึงอำนาจมืดที่อิงอยู่กับศักดินาอำนาจนิยมที่ไม่ยอมให้ประชาชนพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเมื่อมีคนพูดถึง วิจารณ์ถึงคนเหล่านั้นก็จะถูกไล่ล่า ไล่ฆ่า จับเข้าคุกเพื่อปิดปาก

ดังนั้นเป้าหมายของเพลงนี้จึงเพื่อสื่อสารกับประชาชนทุกคนรวมถึงตัวต้นเองว่า ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง มีสิทธิ มีเสียง มีเสรีภาพในทางการเมือง การแสดงออกทางการเมือง

ต้น dezember .jpeg

“อยากจะบอกว่าประชาชนอย่างเราๆ ก็สามารถยืนหลังเหยียดตรงแล้วสู้กับอำนาจมืด อำนาจเผด็จการทหาร เผด็จการศักดินาอำนาจนิยมได้ เมื่อทุกคนตระหนักเช่นนั้น ทุกคนคิดแบบเดียวกัน ก็จะสามารถรวมกันเป็นพลังประชาชนที่ยิ่งใหญ่ได้” ต้นบอก

ต้นมองอีกว่าประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศนี้ ทุกอย่างในประเทศไม่ว่าการเมือง การพัฒนาทางเศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนโดยประชาชนทั้งสิ้น

“พวกชนชั้นนำ ทหาร นายทุน ที่มีกินมีใช้ก็เพราะประชาชนอย่างพวกเราที่กันขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างรายได้ สร้างกำไรให้พวกมันได้เสวยสุขกัน และประชาชนก็ยังโดนเอาเปรียบมาโดยตลอดอีกเช่นกัน” ต้นกล่าว


แทรกบทกวี ‘14 ตุลาฯ’ ในเนื้อเพลง

ไม่มีอำ นาจใด ในโลกหล้า

ผู้ปกครอง ต่างมา แล้วสาปสูญ

ไม่มีใคร ล้ำเลิศ น่าเทิดทูน

ประชาชน สมบูรณ์ นิรันดร์ไป

เมื่อยืนหยัด ต่อสู้ ผู้กดขี่

ประชาชน ย่อมมี ชีวิตใหม่

เมื่อท้องฟ้า สีทอง ผ่องอำไพ

ประชาชน ย่อมเป็นใหญ่ ในแผ่นดิน

ต้องบอกว่าจุดเด่นของเพลงนี้อยู่ที่คอนเซ็ปเพลงที่ชัดเจน เนื้อหาเพลงที่ถูกเขียนอย่างเชื่อมร้อยเป็นเรื่องเดียวกัน และปิดท้ายด้วยการแทรกบทกวีปลุกพลังอำนาจประชาชนระดับตำนานของ ‘วิสา คัญทัพ’ ทำให้เพลงนี้ทำหน้าที่ของมันได้ลงตัว

ต้นบอกว่า เหตุผลที่นำบทกวีนี้มาใส่ในเพลงก็เพราะว่ารู้สึกประทับใจในทุกๆบรรทัด เขาสามารถท่องได้ขึ้นใจ เพราะเป็นบทกวีที่อธิบายให้เห็นถึงอำนาจประชาชนเป็นอำนาจสูงสุดในประเทศนี้อย่างแท้จริง ตราบใดที่เรายังมีความหวัง วันที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ย่อมมาถึงตราบนั้น

“ที่เอามาใส่เพลงนี้ เพราะว่าบทกวีนี้สอดคล้องกับเนื้อเพลงที่พูดถึงต้นตอของปัญหาที่ว่า ทำไมอำนาจประชาชนไม่เป็นใหญ่ในแผ่นดินนี้ ก็เพราะมีศักดินาอำนาจนิยมคอยกดอยู่” 

ต้นยังเล่าว่าเขาได้ติดต่อขอใช้บทกวีนี้จากอาจารย์วิสา คัญทัพ โดยผ่านลูกชายของอาจารย์ ซึ่งเป็นรุ่นน้องที่สนิทกัน และอาจารย์วิสาก็ตอบรับให้สามารถนำมาใช้ได้

dezember .jpeg

ในอนาคต ‘Dezember’ ยังทำเพลงแนวการเมืองแบบนี้ออกมาอีกหรือไม่ ต้นบอกว่าต้องรอติดตาม

  • สำหรับใครที่อยากทำความรู้จัก ‘ต้น Dezember’ อ่านเรื่อง ถึงคนคลั่ง "อยากให้กลับมาเป็นคนปกติ" จากใจ 'ต้น Dezember' ได้ที่ https://voicetv.co.th/read/10-M6CGF-
  • ชมคลิปวิดีโอ 'ต้น Dezember' บรรเลงทรรศนะปฏิรูปสถาบันฯ ได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?ref=external&v=406379173931669