ไม่พบผลการค้นหา
ร้านไอศกรีมฮ่องกงซึ่งสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยปีที่แล้ว เดินหน้าขายไอศกรีม 'รสแก๊สน้ำตา' เป็นสัญลักษณ์ว่า อุดมการณ์ยังไม่มอดดับ แม้จะต้องเจอกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

Sogno Gelato (ซอนโญ เจลาโต) ร้านไอศกรีมโฮมเมดที่สนับสนุนการประท้วงฮ่องกงในปี 2562 เปิดตัวไอศกรีมรส 'แก๊สน้ำตา' โดยมีส่วนผสมสำคัญคือ 'พริกไทยดำ' ซึ่งให้ความรู้สึกแสบฉุนจมูกและทำให้กระหายน้ำ ใกล้เคียงกับประสบการณ์สูดควันแก๊สน้ำตาที่ตำรวจปราบปรามจลาจลใช้กับผู้ประท้วงฮ่องกงในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าว AP รายงานว่า 'อาหวา' เจ้าข้องร้านซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อจริง ต้องการให้ไอศกรีมรสนี้เป็นสัญลักษณ์สื่อไปยังผู้ประท้วงว่าการต่อสู้เรียกร้องเพื่ออนาคตของฮ่องกงยังไม่จบ แม้ในช่วงที่ผ่านมากิจการและความเคลื่อนไหวต่างๆ ถูกระงับ เพราะรัฐบาลฮ่องกงห้ามการชุมนุมและการดำเนินธุรกิจต่างๆ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

'อานิตา หว่อง' หนึ่งในลูกค้าร้านไอศกรีม 'ซอนโญ เจลาโต' เปิดเผยความรู้สึกกับเอพีว่า รสชาติของไอศกรีมแก๊สน้ำตาจะคอยเตือนผู้ประท้วงว่า ต้องไม่ลืมการต่อสู้ที่ผ่านมา 

เอพีระบุด้วยว่า ตำรวจฮ่องกงยิงกระสุนแก๊สน้ำตากว่า 16,000 นัดตลอดการชุมนุมประท้วงฮ่องกงในปีที่ผ่านมา

ขณะที่ Aljazeera รายงานว่า องค์กรกำกับดูแลตำรวจฮ่องกง เผยแพร่รายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงการสลายผู้ประท้วงฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว วันนี้ (15 พ.ค.2563) บ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้กระทำการเกินกว่าเหตุ

รายงานยังสรุปด้วยว่า ชาวฮ่องกงไม่ควรนำเรื่องตำรวจสลายการประท้วงมาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะถือว่าเป็นการทำตามหน้าที่ตามปกติ

View this post on Instagram

💠 Sogno Gelato 💠 🌟身體健康.懲罰黃店 . 📍這間雪糕店有多黃就不用多說了🤣記得一年前小編看著它的修飾如一般走少女風的店❤️一年後...搖身一變就是七彩繽紛的雪糕店~(全是Memo紙📒📕📗📘和大家的功勞👏🏻) . 🎈兩球雪糕$6️⃣5️⃣ 雪糕包括有萬眾矚目的催淚彈味🔫 ❤️店員好細心❤️ 讓顧客先試味~ 才給顧客選合適自己的味道🍧 TG 味濃郁黑椒味帶微辣🌶 合上眼喉嚨那熾熱的感覺 總會令你聯想起 有不少義士為大家 正爭取大家一直以來💪🏻 最重視的核心價值 勿忘初心💛 另一種選擇的口味是香檳Gelato 吃起來略帶點酒精味🥂 但感覺很清新 同時有點甜味🧊 雪皅般的口感 入口瞬間即溶化💕 . 🏝 Sogno Gelato 地址: 荃灣楊屋道1號荃新天地2期UG樓85號舖 營業時間: 星期一至五 12:00-22:30 星期六至日 11:30-22:30 . 評分5🌟為最高;💫為半粒 特色:🌟 🌟 🌟 🌟 🌟 性價比:🌟 🌟 🌟 上菜時間:🌟 🌟 🌟 🌟 環境:🌟 🌟 🌟 🌟 味道:🌟 🌟 🌟 🌟 . 記得follow ▶️@tastemysay◀️ 🥳請各位多多支持🍀 💋💋💋💋💋 . #TMS香港 #TMS荃灣 #TMS荃新天地 #TMS推薦 #TMS美食大搜羅 #TMS美食遊 #TMS雪糕#吃貨 #美食 #必食 #平夾抵美食 #平靚正美食 #好味 #香港加油 #打卡 #掃街 #黃店 #雪糕舖 #Tg味雪糕 #香檳味雪糕 #催淚彈味 #黑椒味 #Gelato

A post shared by Taste My Say (@tastemysay) on

นอกจากนี้ The New York Times รายงานเมื่อเดือน ม.ค.ว่า ร้านไอศกรีมของ 'อาหวา' ตั้งอยู่ในย่านนิวเทริทอรี ทั้งยังเป็นร้านที่ตกแต่งแบบหวานๆ คล้ายห้องนอนของเด็กผู้หญิง แต่ที่จริงแล้วเป็นร้านที่มีสัญลักษณ์การต่อสู้ทางการเมืองเต็มไปหมด

เดอะนิวยอร์กไทม์สยกตัวอย่าง ตุ๊กตา 'หมีพูห์' ที่อยู่มุมหนึ่งของร้าน เปรียบได้กับ 'สีจิ้นผิง' ประธานาธิบจีนคนปัจจุบัน ซึ่งผู้ประท้วงฮ่องกงมองว่ามีความคล้ายคลึงกัน แต่ตุ๊กตาหมีพูห์ตัวนี้สวมผ้าปิดตา เพื่อระลึกถึงผู้ประท้วงที่เข้าไปปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บจนตัวเองถูกกระสุนยางยิงใส่จนตาบอด

ส่วนกำแพงด้านหนึ่งของร้านจะมีกระดาษโพสต์อิตแปะอยู่เต็มไปหมด และข้อความในนั้นมีทั้งการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีน รวมถึงการสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

ด้วยเหตุนี้ 'ซอนโญ เจลาโต' จึงเป็นหนึ่งในYellow Shop หรือ 'ร้านค้าสีเหลือง' ซึ่งหมายถึงร้านของผู้สนับสนุนการประท้วงฮ่องกง และถูกปักหมุดแจ้งไว้ในแอปพลิเคชันรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ประท้วง ขณะที่ 'ร้านสีฟ้า' หรือ Blue Shop คือร้านที่หนุนตำรวจและจีนแผ่นดินใหญ่

ที่ผ่านมา ร้านไอศกรีมของอาหวาเป็น 'กองหนุน' ที่สำคัญของผู้ประท้วงฮ่องกง นอกจากจะคอยแจกจ่ายหน้ากากกันแก๊สน้ำตา หมวกกันน็อก ทั้งยังให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้ประท้วงในยามดึก เจ้าของร้านและหุ้นส่วนยังเคยไปส่งอาหารให้แก่ผู้ประท้วงที่ถูกจับไปขังที่โรงพักอีกด้วย และทางร้านไม่เคยขอรับเงินบริจาคเพื่อเคลื่อนไหวด้านนี้แต่อย่างใด

อาหวาเปิดเผยด้วยว่า ไอศกรีมรสแก๊สน้ำตาเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค. ราคาสกู๊ปละ 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 150 บาท มียอดขายเฉลี่ยประมาณ 20-30 สกู๊ปต่อวัน แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ยอดขายตกลงไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงฮ่องกงยังคงแวะเวียนมาที่ร้านอีกครั้งหลังฮ่องกงผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และผู้ที่ซื้อไอศกรีมหลายรายใช้แบงก์ 500 จ่ายเงินค่าไอศกรีมราว 30 กว่าดอลลาร์ และบอกกับทางร้านว่า "ไม่ต้องทอน" เพื่อสนับสนุนสถานะ 'กองหนุน' ของทางร้านต่อไป 

ส่วนการประท้วงฮ่องกงเมื่อปี 2562 เริ่มจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งผู้ชุมนุมเกรงจะเปิดช่องให้รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมฮ่องกง

สุดท้ายการเคลื่อนไหวได้ยกระดับไปสู่การเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงสอบสวนการใช้กำลังสลายการชุมนุมของตำรวจ รวมถึงการเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านการแทรกแซงของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ นำไปสู่การปะทะรุนแรง การใช้กำลังสลายการชุมนุม การบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ผู้ประท้วงยังยืนยันจะเดินหน้าต่อไปถ้าทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: