ไม่พบผลการค้นหา
สถานทูตไทยในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ประกาศแนะนำให้คนไทยหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมของกลุ่ม 'เสื้อกั๊กเหลือง' ซ่ึงรวมตัวประท้วงรัฐบาลฝรั่งเศสมาต่อเนื่องหลายเดือนแล้ว

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ออกประกาศแนะนำกรณีกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองจะร่วมกับกลุ่มผู้รักษ์สิ่งแวดล้อม จัดการชุมนุมประท้วงในกรุปารีส และเมืองต่าง ๆ ทั่วฝรั่งเศส ว่า ขอให้ประชาชนไทยที่พำนักอาศัยในฝรั่งเศส และนักท่องเที่ยวไทยใช้ความระมัดระวังการเดินทางในกรุงปารีส และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุมนุมประท้วง โดยเฉพาะบริเวณถนนถนนฌองส์เซลิเซ

ขณะเดียวกัน สถานทูตฯ ยังขอให้คนไทยในฝรั่งเศสติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุมนุม กรณีต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน สามารถติดต่อโทรศัพท์สายด่วน หมายเลข +33 6 46 71 96 94 และ +33 6 03 59 97 05

ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองในช่วงสุดสัปดาห์ ดำเนินมาตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว และลุกลามไปสู่การก่อเหตุจลาจลในหลายครั้ง ทำใ้ห้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม จึงมีผู้ทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะที่การชุมนุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้เข้าร่วมการชุมนุมไว้ราว 230 คน หลังมีการปล้นร้านค้าและใช้ก้อนหินขว้างปาสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินสาธารณะ แต่แกนนำการชุมนุมยืนยันว่า ผู้ฉวยโอกาสใช้ความรุนแรงก่อเหตุและปล้นผู้อื่นเป็นคนส่วนน้อยที่แฝงมากับผู้ชุมนุม

ด้านนายเอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยกเลิกการเดินทางไปพักผ่อนที่รีสอร์ตทางตอนใต้ของฝรั่งเศส และเดินทางกลับกรุงปารีสทันทีที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น พร้อมระบุว่า จะดำเนินการเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว

การชุมนุมประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองเริ่มขึ้นเมื่อเดือน พ.ย.2561 เกิดจากความไม่พอใจที่รัฐบาลนายมาครงคิดจะขึ้นภาษีเชื้อเพลิง แต่การชุมนุมลุกลามไปสู่การประท้วงปัญหาชนชั้นและความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงปัญหาว่างงาน

นับตั้งแต่นั้นมา การชุมนุมได้ขยายไปยังเมืองใหญ่อื่นๆ ของฝรั่งเศส และการเคลื่อนไหวยังดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังจะกดดันให้รัฐบาลใส่ใจในการแก้ปัญหาสังคมมากกว่าที่เป็นอยู่ และนายมาครงพยายามแก้ปัญหาด้วยการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสะท้อนว่าต้องการให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขปัญหาใดบ้าง แต่กลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองมองว่าเป็นการ 'เตะถ่วง' ไม่มีเป้าหมายแก้ไขปัญหาจริงจัง

ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมสัปดาห์ที่ 18 เจ้าหน้าที่ประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมทั่วประเทศประมาณ 32,000 คน โดยในกรุงปารีสมีประมาณ 10,000 คน ถือว่าลดลงจากจำนวนผู้ชุมนุมเกือบ 300,000 คนเมื่อเดือน พ.ย. แต่ก็ถือว่ามากกว่าสัปดาห์ก่อน ๆ

ที่มา: France24/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: