ไม่พบผลการค้นหา
ประธานพีเน็ต ชี้ กกต. ดูงานต่างประเทศเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ควรเร่งตรวจสอบการร้องเรียนให้เกิดความชัดเจนก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง

จากกรณีองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ประเมินการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระยะเวลา 6 - 7 เดือนที่ผ่านมา ไม่ผ่านหลักเกณฑ์การปฎิบัติหน้าที่ พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ปรับปรุงการทำงานอย่างเร่งด่วน เพื่อให้การบริหารจัดการการเลือกตั้งมีความโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ โดยได้กล่าวถึงข้อผิดพลาด 4 สาเหตุหลักด้วยกันนั้น

ล่าสุด นายสัก กอแสงเรือง ประธานองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงสาเหตุการประเมินดังกล่าวว่า มีคำร้องกรณีข้อให้ตรวจสอบการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. แต่ กกต. กลับยังไม่มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวให้เกิดความชัดเจนว่า เข้าข่ายความผิดหรือไม่ และถ้าเข้าข่ายจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อีกทั้งยังมีคำร้องหลายกรณีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

โดยเฉพาะข้อบังคับในการหาเสียงเลือกตั้งว่า อะไรที่ทำได้ อะไรที่ทำไม่ รวมถึงกระแสข่าวกรณี พรรคพลังประชารัฐมีการจ้างคนให้มาฟังการปราศรัยนั้น ทาง กกต. ก็ยังไม่มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้เกิดความชัดเจนเช่นกัน ซึ่งองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยเห็นควรให้ กกต. ต้องตรวจสอบเรื่องร้องเรียนในทุกๆ เรื่องอย่างรวดเร็ว เนื่องการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ซึ่งเหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

สำหรับประเด็นการเดินทางไปดูงานการเลือกตั้งที่ต่างประเทศของ กกต. นั้น

ส่วนตัวมองว่า ปกติการเลือกตั้งในต่างประเทศจะมีสถานทูตไทยที่ประจำประเทศนั้น ๆ คอยสังเกตุการอยู่แล้ว แต่หาก กกต. ต้องการไปดูงานการเลือกตั้งต่างประเทศจริง ๆ ก็สามารถส่งเลขาฯ กกต. หรือ รองเลขาฯ ไปดูงานเพียง 2 คน ก็น่าจะเพียงพอ แต่กลับเดินทางไปทั้งคณะ และ เดินทางไปดูงานถึง 10 วัน 

ดังนั้นจึงเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ฉะนั้นองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยอยากเรียกร้องให้ กกต. กลับมาทำหน้าที่ที่ยังค้างอยู่โดยด่วน และ ต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ขณะเดียวกัน หาก กกต. ไม่ยอมตรวจเรื่องที่ถูกร้องให้เกิดความชัดเจน จะทำให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับมาตรฐาน และ จริยธรรมในการทำงานของ กกต. ซึ่งถือเป็นองค์กรอิสระที่มีหน้าที่สำคัญในการตรวจสอบการเลือกตั้ง และ ทำให้การเลือกตั้งเกิดความยุติธรรมตามระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ กกต. ควรจะมีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับการเลือกตั้งแบบใหม่ให้ประชาชนรับรู้อย่างทั่วถึง และ ควรมีการกระตุ้นให้ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนั้น มีประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกเพิ่มขึ้นกว่าหลายล้านคน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :