ไม่พบผลการค้นหา
'ช่อ' ค้านนโยบาย 'ชัชชาติ' จัดพื้นที่ให้ม็อบ ชี้เป็นวิธีที่ประเทศเผด็จการใช้เพื่ออ้างว่าเป็นประชาธิปไตย

จากกรณี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมายเลข 8 ในนามอิสระ ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์' ถึงการแก้ปัญหาม็อบชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ จะทำอย่างไรไม่ให้สร้างปัญหาให้คนที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมว่า ควรจัดพื้นที่สำหรับการแสดงออกทั้งขนาดใหญ่ เช่น ลานคนเมือง สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง เป็นต้น นอกจากนี้ ทุกเขตควรมีพื้นที่สาธารณะขนาดเล็ก เพื่อให้คนมาแสดงความคิดเห็นได้เช่นกัน นอกจากพื้นที่แบบอนาล็อกแล้ว ควรมีพื้นที่แบบดิจิทัลในการแสดงความคิดเห็นด้วยนั้น

ล่าสุด พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของคุณชัชชาติ การชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ต้องเกิดได้ทุกที่ ผู้ว่ามีหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้ชุมนุมและดูแลให้คนยังสัญจรไปมาได้ ไม่ใช่เปิดให้ชุมนุมได้แค่บางที่ การให้ชุมนุมได้เฉพาะในที่ที่รัฐกำหนด เผด็จการเขาใช้กันเพื่ออ้างว่าฉันเป็นประชาธิปไตย

เหตุที่การชุมนุมต้องเกิดได้ทุกที่ เพราะหากเราชุมนุมได้เฉพาะบริเวณที่รัฐกำหนด เท่ากับให้ผู้มีอำนาจควบคุมการชุมนุมได้ การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นการต่อต้านผู้มีอำนาจทั้งนั้น หากรัฐไม่อนุญาตเราก็ไม่ได้ชุมนุม เท่ากับประชาชนถูกพรากเอาอาวุธหนึ่งเดียวที่ตัวเองมีไป