ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพบก แจง ผบ.ทบ.ไม่ได้มีคำสั่งหรือจัดทำรูปภาพงดแสดง 6 ท่าต้องห้ามตามที่สื่อบางสำนักนำเสนอ ยืนยัน ทบ.มีกฎระเบียบการแต่งเครื่องแบบไปตามระเบียบ ย้ำข่าวที่ผ่านสื่อก่อนหน้านี้เป็นเฟกนิวส์

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุถึงกรณีปรากฏในสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. มีคำสั่งแจ้งไปยังผู้บังคับหน่วย ห้ามทหารทำกิริยา 6 ท่า ต้องห้าม ขณะสวมเครื่องแบบ โดยมีรูปภาพประกอบทั้ง 6 ท่านั้น ขอเรียนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ผบ.ทบ.ไม่ได้มีสั่งการใดๆ ทั้งนี้ กองทัพบกมีกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการแต่งกายและการประพฤติปฏิบัติติตน ในระหว่างสวมใส่เครื่องแบบทหารที่ให้กำลังพลยึดถือปฏิบัติเป็นภาพรวมไม่ได้มีคำสั่งเฉพาะเจาะจงในเรื่องใด โดยการแต่งเครื่องแบบต้องเป็นไปตามระเบียบ แบบธรรมเนียม เหมาะสมกับสถานที่ราชการ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายและได้กำชับหน่วยงานของกองทัพบกอยู่เสมอ ให้กำลังพลแต่งกายตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ด้วยความสง่างามและมีวินัย รวมถึงรวมถึงการแสดงตนในสถานที่สาธารณะให้เป็นไปตามแบบธรรมเนียมทหารเพื่อภาพลักษณ์ที่ดี 

กองทัพบกจึงขอแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องให้สังคมได้ทราบ ขอความร่วมมืองดส่งต่อข่าวเท็จดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ลักษณะท่าทางที่ไม่สุภาพ หรือการปฏิบัติผิดมารยาททางสังคมก็เป็นเรื่องที่ทุกคนควรหลีกเลี่ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวจากสื่อบางสำนักว่า มีรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีคำสั่งแจ้งไปยังระดับ ผบ.พัน , ผบ.ร้อย. , หน.ฝอ. ขอให้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชา เรื่อง 6 ท่าต้องห้ามในขณะที่สวมเครื่องแบบทุกชนิด ดังนี้ 1. ห้ามยืนกอดอก 2. ห้ามยืนเท้าเอว 3. ห้ามยืนล้วงกระเป๋า 4. ห้ามยืนเอามือไขว้หลัง5. ห้ามยืนเอามือประสาน 6. ห้ามนั่งไขว่ห้าง

รวมถึงการติดเครื่องหมายแสดงความสามารถ ห้ามซื้อมาติดเอง ต้องสำเร็จตามหลักสูตรจริงเท่านั้น และงดใส่แหวน สายสิญจน์ หรือสร้อยข้อมือ ขณะที่นาฬิกาใส่ได้แต่ต้องไม่มีสีฉูดฉาดหรือใส่เพื่อแสดงถึงฐานะ สร้อยคอใส่ได้แต่ต้องไม่สั้นขึ้นมาให้เห็นอยู่บนเสื้อ และต้องไม่ใส่เพื่อแสดงถึงฐานะเช่นกัน โดยกระแสข่าวดังกล่าวทำให้กองทัพบกต้องออกมาชี้แจงผ่านสื่อว่าไม่เป็นความจริง