ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประชุมแก้วิกฤติลุ่มน้ำโขงแล้งหนัก สั่งสทนช.นำมติคณะกรรมการฯ ขับเคลื่อนการทำงานในกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขงให้มีประสิทธิภาพ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ครั้งที่1/2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมรับทราบรายงาน ประธานคณะกรรมการร่วมคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ของประเทศเวียดนามได้ครบวาระ และได้แจ้งต่อสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ประกอบด้วย ไทย ,สปป.ลาว ,กัมพูชา และเวียดนาม โดยคณะกรรมการร่วมฝ่ายไทยซึ่งมีเลขาฯ สทนช.ในฐานะประธานได้เข้ารับตำแหน่งแทนเป็นระยะเวลา1 ปี (วันที่ 1ม.ค.-31ธ.ค.63)

สำหรับสถานการณ์ลุ่มน้ำโขง ปัจจุบันมีระดับน้ำลดลงมาก ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยคณะกรรมการฯได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ ร่างท่าทีประเทศไทยต่อโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนหลวงพระบาง สปป.ลาว ที่อาจส่งผลกระทบในภาพรวมตามลุ่มน้ำโขงฝั่งไทย เช่น การเปลี่ยนแปลงด้านทุกวิทยาและชลศาสตร์ระดับน้ำขึ้น-ลง อย่างฉับพลัน และช่วงเวลาไม่เป็นไปตามฤดูกาล ,ตะกอน และสารอาหาร ,การเปลี่ยนแปลงด้านการให้บริการของระบบนิเวศ ,การประมงและทางปลาผ่าน ,ด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการถอดบทเรียนโครงการไฟฟ้าพลังน้ำที่ผ่านมายังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้อย่างชัดเจน เป็นต้น

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ สทนช. ให้นำมติคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นท่าทีของไทยต่อโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนหลวงพระบาง สปป.ลาว เพื่อขับเคลื่อนการทำงานในกรอบความร่วมมือแม่น้ำโขงให้มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ร่วมกัน มีความยั่งยืน และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ รวมทั้งมีการกำหนดมาตรการและแนวทางร่วมกันเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งต่อไป