ไม่พบผลการค้นหา
กษัตริย์สวีเดนถอดบรรดาศักดิ์พระราชนัดดา 5 พระองค์ออกจากทำเนียบราชวงศ์เพื่อให้ใช้ชีวิตในฐานะสามัญชน ด้านผู้เชี่ยวชาญมองเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ของราชวงศ์สวีเดน

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังสวีเดนระบุว่า กษัตริย์ชาร์ล กุสตาฟ 16 ทรงมีพระราชวินิจฉัยยกเลิกฐานนันดรศักดิ์ของพระราชนัดดาของพระองค์ 5 พระองค์ โดยมีผลกับบรรดาเจ้าหญิงและเจ้าชายที่เป็นพระโอรสและพระธิดาของบรรดาเจ้าหญิงและเจ้าชายที่เป็นพระราชโอรสและพระราชธิดาของกษัตริย์กุสตาฟ 

ทั้งนี้ยังเหลือพระราชนัดดา 2 พระองค์เท่านั้นที่ยังคงบรรดาศักดิ์ ซึ่งพระราชนัดดาทั้ง 2 พระองค์นี้เป็นโอรสและธิดาของมกุฎราชกุมารีวิคตอเรียแห่งสวีเดน

กษัตริย์กุสตาฟและสมเด็จพระราชินีซิลเวียทรงมีพระราชโอรสและพระราชธิดา 3 องค์ ได้แก่มกุฎราชกุมารีวิคตอเรีย เจ้าชายคาร์ล ฟิลลิป และ เจ้าหญิงเมเดลีน และทรงมีพระราชนัดดารวมทั้งสิ้น 7 พระองค์

อย่างไรก็ตามพระราชนัดดาทั้งหมดของกษัตริย์สวีเดนจะยังคงสถานะเจ้าชาย เจ้าหญิง ท่านชายและท่านหญิงตามเดิม เพียงแต่ไม่ต้องทำหน้าเป็นตัวแทนนราชวงศ์หรือปฏิบัติหน้าที่ในนามราชวงศ์และจะไม่ได้รับงบประมาณอุดหนุนจากภาษีของรัฐบาลสวีเดน

เจ้าหญิงเมเดลีน พระธิดาองค์สุดท้องของกษัตริย์กุสตาฟ กล่าวผ่านอินสตราแกรมว่า ‘การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้มีการวางแผนมาเป็นเวลานาน และแผนดังกล่าวเป็นการให้โอกาสที่ดีที่เด็กๆจะได้ใช้ชีวิตในฐานะบุคคลธรรมดาและมีชีวิตเป็นของตนเอง’

ผู้สังเกตการณ์ชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีเสียงสะท้อนของประชาชนผู้เสียภาษีในสวีเดนที่ไม่ต้องการจ่ายเงินสนับสนุนให้แก่สมาชิกราชวงศ์เป็นจำนวนมาก

โรเบิร์ต ลุนด์เกรน ผู้เชี่ยวชาญราชวงศ์กล่าวว่า ช่วงสองสามปีที่ผ่านมารัฐสภาสวีเดนประกาศว่า จะทบทวนหลักเกณฑ์บางอย่างของราชวงศ์สวีเดน และหนึ่งในนั้นคือจำนวนสมาชิกในราชวงศ์

ที่มา BBC / CNN