ไม่พบผลการค้นหา
เวียดนามแสดงความไม่พอใจแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ที่เขียนไว้อาลัยให้กับ 'พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์' ที่ระบุว่า พล.อ.เปรมมีบทบาทในการร่วมมือกันของอาเซียน เพื่อต่อต้านเวียดนามบุกกัมพูชา

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเวียดนามแถลงว่า แถลงการณ์ของลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ที่เขียนไว้อาลัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ มีข้อมูลทางประวัติศาสตรเกี่ยวกับบทบาทของเวียดนามในช่วงเขมรแดงที่ผิดพลาด หลังจากที่ลีเซียนลุงโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่า พล.อ.เปรมเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงที่สมาชิกอาเซียน 5 ประเทศมารวมตัวกัน เพื่อ “ต่อต้านที่เวียดนามบุกรุกกัมพูชาและรัฐบาลกัมพูชาที่มาแทนที่เขมรแดง”

ลีเซียนลุงระบุว่า ไทยเป็นทัพหน้าในการต้านทานกองทัพเวียดนามที่ข้ามพรมแดนเข้าไปในกัมพูชา พล.อ.เปรมมีความกล้าหาญที่จะปฏิเสธการรุกรานนี้และได้ร่วมมือกับเพื่อนสมาชิกอาเซียนในเวทีนานาชาติ จึงสามารถป้องกันไม่ให้การรุกรานและยึดอำนาจของเวียดนามกลายเป็นการกระทำที่ชอบธรรม


โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเวียดนามกล่าวว่า เวียดนามรู้สึกเสียใจกับแถลงการณ์ดังกล่าวของลีเซียนลุงที่ไม่สะท้อนประวัติศาสตร์ออกมาอย่างรอบด้าน ทำให้สาธารณะมีความเห็นเชิงลบต่อเวียดนาม เวียดนามจึงปรึกษากับกระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์เกี่ยวกับเรื่องนี้

ทางการเวียดนามระบุว่า เวียดนามสนับสนุนและอุทิศตนในการช่วยเหลือชาวกัมพูชาในการยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของรัฐบาลเมขรแดง ซึ่งเป็นการกระทำที่จริงใจและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีเขมรแดงของกัมพูชา หรือ ECCC ก็ตัดสินแล้วว่า ผู้นำเขมรแดงมีความผิดในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ในฐานะสมาชิกอาเซียน เวียดนามจะทำงานร่วมกับเพื่อนสมาชิก เพื่อสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคต่อไป

ด้านเตียบันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาก็เรียกร้องให้ลีเซียนลุงแก้ไขคำแถลงการณ์ไว้อาลัยพล.อ.เปรม เพราะแถลงการณ์ดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ที่แท้จริง กัมพูชาไม่อาจยอมรับสิ่งที่ลีเซียนลุงกล่าวได้ และกัมพูชาได้ชี้แจงไปแล้วว่ากองทัพเวียดนามอาสาเข้าไปปลดปล่อยประชาชนชาวเวียดนาม

ขณะที่ฮุน มณี สมาชิกพรรครัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า เวียดนามช่วยกัมพูชาต่อสู้กับเขมรแดง กัมพูชาต้องการความช่วยเหลือของเวียดนามในการช่วยชีวิตประชาชนชาวกัมพูชาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดง

ช่วง 1975 - 1979 ที่รัฐบาลเขมรแดงปกครองกัมพูชากลับเป็นช่วงที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นระบอบการปกครองที่กดขี่และนองเลือดที่สุดในศตวรรษที่ 20 คาดว่ามีประชาชนในกัมพูชาเสียชีวิตไปประมาณ 1.7 ล้านคน หรือ 1 ใน 4 ของประเทศ ทั้งจากการประหารชีวิต ความอดอยาก รวมถึงป่วยตายจากการขาดแคลนแพทย์และยารักษาโรค

นอกเหนือจากชาวกัมพูชาแล้ว ในจำนวนผู้เสียชีวิตยังมีชาวจีน ชาวจาม และคนเชื้อสายเวียดนามอีกจำนวนมาก โดยหนังสือ The Pol Pot Regime ประเมินว่า ช่วงเขมรแดงรุ่งเรืองมีชาวจามเสียชีวิตประมาณ 90,000 ราย และมีชาวเวียดนามเสียชีวิตประมาณ 20,000 ราย


ที่มา : VNExpress,


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :