ไม่พบผลการค้นหา
'พิเชษฐ์' เผยที่ประชุมเคาะวันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 ยังไม่ยุติ รอ 'มนพร' หารือ ครม. ส่งข้อมูลให้ สส.ศึกษา ก่อน 22 ธ.ค. ทันหรือไม่ ถ้าได้อภิปราย 3-5 ม.ค.

วันที่ 20 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุมวิป 4 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทน ครม. เพื่อกำหนดวันในการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จากเดิมที่ครม. กำหนดระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. 67 แต่ฝ่ายค้านเสนอเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10-12 ม.ค. แทน       

จากนั้นเวลา 16.15 น. พิเชษฐ์ เปิดเผยผลการประชุมว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอมาเห็นว่าวันที่ 12 ม.ค. ใกล้กับวันเด็กแห่งชาติ ทาง สส. ทุกพรรคต้องลงพื้นที่ ทุกคนจึงเห็นด้วยว่าจะอภิปรายในวันที่ 12 ม.ค.ไม่ได้ 

ทำให้ฝ่ายค้านเสนอว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้เริ่มในวันที่ 9 ม.ค. เวลา 15.00 น. โดยประมาณ แล้วไปลงมติรับหลักการหรือไม่ในช่วงดึกของวันที่ 11 ม.ค. ก็จะทำให้ สส. เดินทางกลับพื้นที่ร่วมงานวันเด็กได้ในช่วงเช้าของวันที่ 12 ม.ค. 

พิเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีอีกแนวทางหนึ่ง คือ พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 3-5 ม.ค. ทางฝ่ายค้านก็ยินดีถ้ารัฐบาลให้ข้อมูลงบประมาณไปศึกษาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 66 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 ธ.ค. จะรอ มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะตัวแทน ครม. ไปประสานกับรัฐบาลก่อนว่าจะสามารถให้ข้อมูลงบประมาณที่เป็นไฟล์เอกสารหรือคิวอาร์โค้ดแก่ สส.ได้ไปศึกษา ภายในวันที่ 22 ธ.ค. ทันหรือไม่ 

ถ้าหากได้ การพิจารณางบประมาณวาระแรก ก็จะเป็นวันที่ 3-5 ม.ค. ตามเดิม ซึ่งตนคิดว่าแนวโน้มข้อมูลของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณคงเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะให้ข้อมูลกั บสส. ในวันที่ 22 ธ.ค. ทั้งนี้ ได้นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องวันแน่นอน