ไม่พบผลการค้นหา
ลือสะพัด! เดินเกมล็อบบี้วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ 'ประยุทธ์' หวังต่ออายุนายกฯอีก 2 ปี ทำตุลาการศาล รธน.หนักใจ ด้านประธานสภาฯ ตรวสอบคำร้องฝ่ายค้านถูกต้องลุยส่งศาล รธน.ชี้ชะตาสถานะ 'ประยุทธ์'

วันที่ 19 ส.ค. 2565 รายงานข่าวจากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในคดีประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ล่าสุดมีการเดินเกมให้ล็อบบี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีมีวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่ออีก 2 ปี โดยขอให้ครบวาระในปี 2568

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ฝ่ายศาลรัฐธรรมนูญมีความหนักใจอย่างมากกับการล็อบบี้ครั้งนี้ และลบหลู่การทำหน้าที่ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 

'ชวน' ตรวจคำร้องฝ่ายค้านถูกต้อง ลุยส่งศาล รธน.ชี้ชะตา 8 ปีนายกฯ

ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องของส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นคำร้องขอให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ โดย นพ.สุกิจ กล่าวว่า คำร้องดังกล่าวมี ส.ส. เข้าชื่อจำนวน 172 ชื่อ ถือว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้ว่าจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 เมื่อยื่นมาแล้ว ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีการตรวจสอบลายมือชื่อว่าถูกต้องหรือไม่ 

นพ.สุกิจ เปิดเผยว่า จากจำนวน 172 รายชื่อนั้นมีลายมือชื่อจำนวน 5 คน ที่ไม่ตรงกับตัวอย่างที่ ส.ส. เคยให้ไว้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องให้ท่านเหล่านั้นยืนยันรายชื่อ และ ส.ส.เหล่านั้นได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จึงครบถ้วนสมบูรณ์ ขั้นตอนต่อไปคือการเสนอเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง