ไม่พบผลการค้นหา
สื่อนอกวิเคราะห์ การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในบาหลี และ ไทย ทำลายความหวังการฟื้นคืนการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหาศาล

รอยเตอร์ สื่อสหรัฐอเมริกาวิเคราะห์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในบาหลีและการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศไทยนั้นทำลายความหวังการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในไทยและในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในบาหลีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่ รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศได้ โดยบาหลีมีนักท่องเที่ยวจากภายในประเทศเดินทางมาเยือนมากกว่าวันละ 3,000 คน ขณะที่ชุดตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิดในบาหลีนั้นกลับด้วยประสิทธิภาพและมีไม่เพียงพอที่จะสามารถตรวจหาเชื้อโควิดในกลุ่มนักท่องเที่ยวได้

ดร.ปันดู ริโอโน นักระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติอินโดนีเซียกล่าวว่า อัตราการท่องเที่ยวภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นในอินโดนีเซียเป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้บาหลีมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ด้านผู้อำนวยการหน่วยสาธารณสุขชี้ว่า ไม่ควรการตำหนิการท่องเที่ยวบาหลีว่าทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ให้กรณีบาหลีเป็นตัวอย่างของการศึกษาที่เตือนถึงอันตรายของการเปิดพรมแดนที่เร็วเกินไป

บาหลี เปิดเมืองตอนรับนักท่องเที่ยวจากภายในประเทศอินโดนีเซียอีกครั้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาหลังจากพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าบาหลีตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่บาหลีมีแผนที่จะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ แต่ต้องเลื่อนแผนการเปิดเมืองออกไปเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันอินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 196,989 ราย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับประเทศไทย รอยเตอร์วิเคราะห์ว่า การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศในรอบ 100 วันนั้นส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยที่กำลังหดตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย โดยระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศนั้นทำให้แผนการด้านการท่องเที่ยวของไทยต้องชะลอตัว ซึ่งแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตของรัฐบาลก็ถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสมเช่นกัน 

ขณะที่แผนการท่องเที่ยวในรูปแบบ 'travel bubble' ที่ประเทศไทยมีแผนจับมือการรับนักท่องเที่ยวจากเป็นเทศที่เป็นคู่สัญญานั้นก็ต้องชะลอออกไป เนื่องจากหลายประเทศในเอเชียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นรายวัน

ทั้งนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองนั้นหดตัวมากที่สุด นับตั้งแต่การเกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย ซึ่งปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นกลุ่มคนที่ใช้จ่ายเงินมากถึง 11% ของจีดีพีประเทศไทย 

ขณะที่ในปีนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยถูกทำลายอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 แม้ว่าประเทศไทยจะได้รับการจัดอันดับว่า เป็นประเทศมีการจัดการของการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ดี 

'ยุทธศักดิ์ สุภสร' ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แผนการเปิด จ.ภูเก็ต เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะต้องเลื่อนออกไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีแผนจะเปิดจ.ภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้วันที่ 1 ต.ค.

ทั้งนี้ทาง ททท. คาดหวังว่าจะสามารถเริ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรปได้ในฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยวไทย

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของการแพร่ระบาดของโควิดในยุโรป พบว่า หลายประเทศในยุโรปมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยในสเปนมีผู้ติดเชื้อสะสมรวมกันมากกว่า 525,000 ราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเหมือนกับประเทศสเปน

ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านสเปนมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 50,000 รายและมีผู้เสียชีวิตกว่า 237 ราย

ขณะที่ในฝรั่งเศสนักระบาดวิทยาออกมาเตือนว่า หากอัตราจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศสยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจะส่งผลให้ฝรั่งเศสต้องเผชิญกับวิกฤตของโควิด-19 อีกครั้งในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ซึ่งปัจจุบันฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 347,268 ราย

ที่มา Reuters / The guardian / Aljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง