ไม่พบผลการค้นหา
'โจ ไบเดน' กล่าวสุนทรพจน์ตอบรับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ชี้ว่าเลือกตั้งหนนี้เป็นการต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของอเมริกา ประกาศให้สัญญาว่า "ฤดูกาลอันมืดมน" ต้องยุติ

'โจ ไบเดน' กล่าวสุนทรพจน์รับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันที่ 20 ส.ค. 2563 ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการประชุมใหญ่ระดับชาติของพรรคเดโมแครตที่จัดประชุมแบบออนไลน์ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยไบเดนได้กล่าวสุนทรพจน์ที่เชสเซ็นเตอร์ในรัฐเดลาแวร์ และมีผู้สนับสนุนจอดรถรับชมสุนทรพจน์ของเขาผ่านหน้าจอที่ตั้งอยู่บริเวณด้านนอก เหมือนกับชมภาพยนตร์กลางแจ้ง 

ไบเดนเคยเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสมัยรัฐบาล 'บารัค โอบามา' ระบุว่า ตอนนี้คือหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์ ท่ามกลางวิกฤตด้านสุขภาพจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจถดถอย การเรียกร้องความเป็นธรรมทางเชื้อชาติและการต่อสู้กับปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน

โดยบอกว่าเขาต้องการเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่เป็นตัวแทนของทุกคน ไม่ใช่แค่เพียงคนที่ลงคะแนนให้เขาเท่านั้น พร้อมชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็น "การต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของอเมริกา" โดยโจมตีประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ว่าล้มเหลวในการทำหน้าที่พื้นฐานของประธานาธิบดีเกือบทุกอย่าง และไม่ปกป้องประชาชน 

ขณะเดียวกัน ก็ให้สัญญาว่าหากมอบความไว้วางใจให้เขาทำหน้าที่ประธานาธิบดี เขาจะทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศโดยจะยืนข้างความสว่างไม่ใช่ความมืด และย้ำว่าถึงเวลาแล้วที่ประชาชนต้องร่วมกัน ซึ่งจะทำให้เอาชนะฤดูกาลอันมืดมิดนี้ไปได้ โดยต้องเลือกความหวังไม่ใช่ความกลัว เลือกข้อเท็จจริงไม่ใช่เรื่องโกหก รวมถึงเลือกเข้าข้างความยุติธรรมเหนือความมีอภิสิทธิ์ 

ทั้งนี้ สมาชิกคนสำคัญของพรรคเดโมแครตหลายคนที่เคยชิงชัยกับไบเดนเพื่อเป็นตัวแทนพรรคลงรับเลือกตั้งประธานาธิบดีก็ได้ออกมาแสดงการสนับสนุนไบเดน ชื่นชมต่อภาวะความเป็นผู้นำและรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราของเขา ไม่ว่าจะเป็น เบอร์นี แซนเดอร์ส อดีตคู่แข่งคนสำคัญ, อลิซาเบธ วอร์เรน, เอมี โคลบูชาร์, เบโต โอรูร์ค, โครี บุคเกอร์ และ แอนดรูว์ หยาง

ขณะที่ ไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีหมื่นล้านที่เคยลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเช่นกัน ก็กล่าวโจมตีทรัมป์ว่าล้มเหลวทั้งในฐานะนักธุรกิจและประธานาธิบดี โดยบลูมเบิร์กระบุว่าเขาไม่ได้เรียกร้องให้ประชาชนออกไปโหวตต้านทรัมป์เพราะเขาเป็นคนไม่ดี แต่ขอให้ประชาชนออกไปโหวตต้านทรัมป์เพราะเขาได้ทำสิ่งที่เลวร้าย 

อย่างไรก็ตาม หลังสุนทรพจน์ของไบเดน ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า ตลอด 47 ปี บนเส้นทางการเมืองของไบเดน เขาไม่เคยทำสิ่งที่พูดออกมาเลยสักอย่างเดียว พร้อมโจมตีว่าไบเดนจะไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆ ใ้ห้เกิดขึ้น โดยประธานาธิบดีทรัมป์มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในสัปดาห์หน้าเพื่อรับตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งกำหนดวันเลือกตั้งคือ 3 พ.ย. 2563 

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักชี้ว่าตอนนี้ไบเดนมีคะแนนนิยมนำประธานาธิบดีทรัมป์ และถึงแม้จะเกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับอายุของไบเดนที่หากชนะเลือกตั้งได้สำเร็จ เขาจะกลายเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดของสหรัฐฯ รวมถึงยังมีเสียงวิจารณ์ต่อจุดยืนสายกลางของเขา ที่อาจไม่น่าสนใจสำหรับผู้สนับสนุนเดโมแครตที่เป็นปีกซ้าย แต่สื่อบางสำนักก็มองว่าไบเดนสามารถรวมปีกก้าวหน้าและสายกลางของพรรคเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างรวดเร็วด้วยเป้าหมายสำคัญที่ต้องโค่นทรัมป์ให้ได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้  

อ้างอิง Reuters / DW / BBC