ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ค้นพบโคเคนต้องสงสัยน้ำหนัก 11 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในเบาะนั่งของเก้าอี้รถเข็นไฟฟ้า

โคเคนจำนวน 11 กิโลกรัมดังกล่าว มีมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 54 ล้านบาท) ถูกพบขณะชายวัย 51 ปีคนหนึ่งกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.)

ทั้งนี้ ชายผู้ต้องสงสัยลักลอบขนโคเคนเข้าฮ่องกงรายนี้ เดินทางมาจากประเทศซินต์มาร์เทิน ประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน ผ่านการเปลี่ยนเครื่องที่กรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ ก่อนที่จะถูกจับกุมตัวได้ในฮ่องกง ทั้งนี้ เขาอาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต หากพบว่ามีความผิดฐานค้ายาเสพติดอันตราย

เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกงระบุว่า ชายผู้ต้องสงสัยนำรถเข็นเข้าเกาะฮ่องกง โดยเป็นหนึ่งในสัมภาระเช็คอิน 2 ชิ้น ก่อนจะมีคำสั่งให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมเมื่อพนักงานเริ่มสงสัย และพบหลักฐานว่าเบาะรองนั่งและพนักพิงของเก้าอี้รถเข็นไฟฟ้ามีร่องรอยของการเย็บใหม่

มีรายงานว่า ชายรายนี้ไม่ได้เป็นคนฮ่องกง และเขามีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว โดยเขาบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าเขาเป็นผู้อำนวยการของบริษัทเช่ารถแห่งหนึ่ง และมีเพื่อนคนหนึ่งยืมเก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าคันนี้มาให้เขา

ทางการฮ่องกงได้เริ่มการดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกงกล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ทางการฮ่องกงจะเพิ่มการตรวจสอบผู้เดินทางมาเยือนเกาะจาก "ภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูง" เพื่อจัดการกับกิจกรรมการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

จากสถิติล่าสุด จำนวนคดีที่มีการตรวจพบสารเสพติด ในการตรวจสอบของศุลกากรฮ่องกง ที่เกี่ยวข้องกับยาอันตรายในปี 2565 มีอยู่ที่ 931 กรณี เพิ่มขึ้นจาก 906 กรณีในปีก่อนหน้า โดยมีผู้ถูกจับกุมตัวประมาณ 178 คน จากความผิดที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขนยาเสพติดเมื่อปีที่แล้ว

เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีการพบยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ในรถเข็นที่สนามบิน ในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในนิวยอร์กยึดโคเคนมูลค่า 450,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 16 ล้านบาท) ที่ถูกพบในล้อรถเข็นของผู้หญิงคนหนึ่ง อีกทั้งในเดือน ก.ย. 2565 มีการพบโคเคนมูลค่าเกือบ 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 58 ล้านบาท) ยัดอยู่ในเบาะของเก้าอี้รถเข็นไฟฟ้าในเมืองมิลานของอิตาลี


ที่มา:

https://www.bbc.co.uk/news/world-asia-67118051?fbclid=IwAR3g0e_zmREn6lW41VhNhhuRpG_ouG7X4b6WHRSOcp_LALj-ytV3zHl1RGU