ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนในเมืองอู่ฮั่นทางภาคกลางของจีน ซึ่งเป็นเมืองต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงานแล้ว เช่นเดียวกับที่ขนส่งมวลชนเริ่มให้บริการอีกครั้ง หลังจากที่มีการปิดเมืองยาวนาน 2 เดือน

เจ้าหน้าที่ระบุว่าชาวเมืองอู่ฮั่นที่สุขภาพดี สามารถเดินทางในเมือง รวมถึงขึ้นรถบัสหรือรถไฟใต้ดินได้เมื่อแสดงบัตรประชาชน นอกจากนี้ยังสามารถกลับไปทำงานหากได้รับอนุญาตจากนายจ้าง และสามารถออกจากเมืองอู่ฮั่นไปยังพื้นที่อื่นของมณฑลหูเป่ยได้หลังได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสและได้ใบรับรองสุขภาพ ส่วนคนที่ไม่ได้พำนักอยู่ในอู่ฮั่นแต่ติดค้างอยู่ในเมืองตั้งแต่มีคำสั่งห้ามการเดินทางเข้มงวด ก็สามารถเริ่มการขอเดินทางออกจากเมืองได้เช่นกัน โดยรายงานระบุว่าในวันนี้เริ่มเห็นชาวเมืองอู่ฮั่นกลุ่มเล็กๆ ออกจากอาคารที่พักอาศัย เพื่อไปร้านของชำและเดินตามท้องถนนเป็นครั้งแรกในหลายสัปดาห์ ส่วนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรถไฟขบวนแรกเดินทางมาถึงพร้อมแรงงานกว่า 1,000 คน ที่มาจากพื้นที่อื่นในมณฑลหูเป่ยกลับมายังอู่ฮั่นเพื่อทำงาน  

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เชื่อว่าระบาดครั้งแรกจากตลาดค้าสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการต้องปิดเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมก่อนจะขยายไปยังพื้นที่ที่เหลือของมณฑลหูเป่ยซึ่งมีประชากรเกือบ 60 ล้านคน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาการแพร่เชื้อก็ชะลอลงอย่างมาก และเป็นเวลา 5 วันติดกันแล้วที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ย ขณะเดียวกัน การคลายมาตรการปิดเมืองครั้งนี้ยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือน ประธานาธิบดี 'สีจิ้นผิง' ได้เดินทางเยือนเมืองอู่ฮั่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคระบาด 

อัตราการติดเชื้อในจีนชะลอในขณะที่ทั่วโลกกำลังเพิ่มมาตรการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกาที่ตอนนี้ประชาชนเกือบ 1 ใน 3 ถูกสั่งให้อยู่ที่บ้าน และนิวยอร์กกลายเป็นพื้นที่ระบาดรุนแรง มีจำนวนผู้ติดเชื้อคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5 ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้เตือนว่าภายในอีก 10 วัน จะมีการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นเครื่องช่วยหายใจ หน้ากากอนามัยและถุงมือ

แม้สถานการณ์ระบาดในจีนจะดูบรรเทาลง แต่ทางการจีนกังวลต่อการทะลักเข้ามาของผู้ติดเชื้อมาจากประเทศอื่น โดยจีนพบผู้ติดเชื้อนำเข้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจนทะลุ 350 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 39 ราย เป็นผู้ติดเชื้อนำเข้าทั้งสิ้น ในจำนวนนี้อยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ 10 ราย และอยู่ในกรุงปักกิ่ง 10 ราย หลายเมืองจึงได้ใช้กฎเข้มกักตัวผู้ที่เดินทางมาถึง โดยทางการมีคำสั่งให้เที่ยวบินระหว่างประเทศที่มุ่งมายังกรุงปักกิ่งทุกเที่ยวบินจะต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงเมืองอื่นๆ เพื่อคัดกรองไวรัสที่จะช่วยให้กระบวนการต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้ที่ผ่านการคัดกรองจะได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่ง และเมื่อถึงแล้วก็จะถูกส่งไปศูนย์กักตัว โดยจนถึงตอนนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนอยู่ที่กว่า 81,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 3,270 ราย 

ที่มา CNA/The Guardian