ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุดินถล่มขึ้นที่เมืองลาส เทเจริอาส ทางตอนใต้ของกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อน 22 ราย และสูญหายอีก 52 ราย โดยเหตุการณ์ดินถล่มในครั้งนี้เกิดขึ้น หลังมีฝนตกหนักจากปรากฏการณ์ลานีญาในปีนี้

เดลซี โรดริเกวซ รองประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ได้เข้าเยี่ยมเยียนบริเวณที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดแห่งหนึ่ง ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 ต.ค.) โดยเธอกล่าวว่า หน่วยกู้ภัยกำลังดำเนินการตามหาผู้ที่ยังคงสูญหายอยู่ ในขณะที่ นิโกลาส มาดูโร ประธานาธิบดีของประเทศ กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวนั้น “ยากลำบากและเจ็บปวด”

โรดริเกวซ กล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนที่ควรจะตกทั้งเดือน กลับมาตกภายในเวลา 8 ชั่วโมง และปั๊มไฟฟ้าที่เมืองต้องใช้ในการผลิตน้ำดื่มก็ถูกพัดไปกับน้ำท่วมด้วย ทั้งนี้ ความสำคัญอันดับแรกคือการตามหาผู้คนที่ถูกฝังอยู่ใต้โคลนและหินทั่วเมือง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารบางส่วน กำลังค้นหาผู้รอดชีวิตบริเวณตลิ่งน้ำ

คาร์โลส เปเรซ อัมปูเอดา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการป้องกันราษฎรกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 1,000 คน กำลังค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่ โดยดินถล่มในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังน้ำในแม่น้ำเอล ปาโต เอ่อล้นตลิ่งออกมา ทำให้เกิดน้ำท่วมส่งผลกระทบหลายครัวเรือน

คาร์เมน เมเลนเดซ ชาวบ้านอายุ 55 ปี บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “หมู่บ้านได้สูญหายไปแล้ว ลาส เทเจริอาสได้สูญหายไปแล้ว”

ทั้งนี้ เมืองลาส เทเจริอาส อยู่ห่างจากกรุงการากัส ประมาณ 67 กิโลเมตร และเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ลานีญามากที่สุดในปีนี้ โดยลานีญาเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มหาสมุทรแปซิฟิกจะเย็นตัวลง และทำให้ภาคพื้นทวีปเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ มีฝนตกหนักขึ้น


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-63194378?fbclid=IwAR2ZaPrQVqCLWPAieaUNCFVmCvTJq2Scvfh9LQe3dEoq9Oep4Rt2lYhsric