ไม่พบผลการค้นหา
สำนักนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ระบุ ไม่เกิน 150 วัน ได้ ส.ส.-รัฐบาล ขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อยและความสามัคคีปรองดองดังที่ปรากฏตลอดระยะเวลา 4 ปีเศษที่ผ่านมา

สำนักนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เรื่องการเลือกตั้งทั่วไป หลังพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยระบุว่า

จากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดวันเลือกตั้งและรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี จำนวนเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด และสถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ภายใน 5 วัน โดยวิธีการหาเสียงเลือกตั้งรวมถึงระยะเวลาในการคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจะต้องปฏิบัติและเริ่มนับตั้งแต่วันนี้ (23 มกราคม2562) เป็นต้นไป

โดยการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าวันเลือกตั้งที่ กกต. จะกำหนดขึ้นนี้จะไม่เร็วเกินไปหรือช้าเกินไปจนกระทบกับการหาเสียงของพรรคการเมือง และเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรคการเมือง รวมถึงการเกิดความเดือดร้อนเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน

ทั้งนี้ ต้องไม่ยาวนานกว่า 150 วันนับจากวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ ซึ่งหมายความว่าการมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจะเกิดขึ้นในราวกลางปีนี้

ส่วนการหาเสียงเลือกตั้ง การเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พรรคการเมืองย่อมทำได้ตามวิถีทางประชาธิปไตย เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดและเป็นไปได้จริงแก่ประชาชน แต่ความขัดแย้ง ข้อพิพาทบาดหมางจนนำไปสู่วิกฤติของบ้านเมืองดังในอดีต ไม่ควรจะกลับมาหลอกหลอนเราอีก

รัฐบาลจึงขอให้ประชาชนช่วยกันรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อยและความสามัคคีปรองดองดังที่ปรากฏตลอดระยะเวลา 4 ปีเศษที่ผ่านมาให้ยั่งยืนต่อไปจนผ่านพ้นการเลือกตั้งและการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ขณะเดียวกันขอให้พี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งช่วยกันออกไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุดให้สมกับที่รอคอย รัฐบาลหวังว่า กกต. และทุกฝ่ายจะช่วยกันสร้างความรับรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องเหล่านี้แก่ประชาชนเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย บริสุทธิ์ และยุติธรรม ตามที่ทุกคนต้องการ