ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิใจไทย วอนรัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สิน กยศ. แม้ระเบียบใหม่ไม่ต้องมีผู้ค้ำ แต่ลูกหนี้เก่ายังอ่วม เผยเตรียมชงร่างแก้ไขกฎหมาย กยศ.เข้าสภาอีกรอบ หลังถูกนายกฯ ปัดตกเพราะเป็นกฎหมายการเงิน

ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นำโดย ศุภชัย ใจสมุทร แกนนำและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงท่าทีและเรียร้องต่อรัฐบาลให้แก้ไขหนี้สินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.อย่างจริงจัง หลัง กยศ.ออกระเบียบเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ว่านับจากนี้การกู้ กยศ.ไม่จำต้องมีผู้ค้ำประกันก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่พรรคภูมิใจไทยเห็นว่าไม่เพียงพอ 

ศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นว่าการกู้ยืมเงิน กยศ.เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งของภาครัฐ ในเรื่องทรัพยากรบุคคล ซึ่งมีปัญหาเก่าที่ยังหมักหมม แม้วันนี้ กยศ.บอกว่ากู้เงินไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน แต่หากย้อนหลังไปจะพบผู้ที่ต้องถูกดำเนินคดีต้องขายทอดตลาด ทรัพย์สินถูกยึด ครูที่ไปค้ำประกันให้ลูกศิษย์ก็ถูกดำเนินคดีจำนวนมาก หลายคนก็ถูกฟ้องล้มละลายเป็นปัญหาเรื้อรังซึ่งถ้าภาครัฐไม่ดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ปัญหาเหล่านี้ก็ดำรงอยู่

ศุภชัย ระบุด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยเคยเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาปี 2560 ไปครั้งหนึ่งเมื่อปี 2562 แต่ไปไม่ถึงเป้าหมายเพราะนายกรัฐมนตรี รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องและไม่รับรองร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเห็นว่าเป็นเป็น กฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ทางพรรคภูมิใจไทยจึงจะเสนอแก้ไขร่างกฎหมายเข้าไปใหม่อีกครั้งหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น แต่สิ่งที่อยากเรีนกร้องคือ ให้รัฐบาลได้มีกระบวนการที่มันกระชับกระเฉงมากกว่านี้ ดังนั้น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จึงขออ้อนวอนรัฐบาลแก้ไขหนี้สิน กยศ.อย่างจริงจังเสียที