ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับ “หลี่ เค่อเฉียง” นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทาง ย้ำความสัมพันธ์สองประเทศ พร้อมกระชับความร่วมมือ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดทำเนียบรัฐบาลต้อนรับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล และเข้าร่วมประชุมสุดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

โดยนายกรัฐมนตรี จะนำนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ก่อนที่จะหารือข้อราชการ ก่อนเป็นสักขีพยาน ลงนามข้อตกลงความเข้าใจต่างๆ เช่น การค้า อิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์ และนวัฒกรรม การแลกเปลี่ยนด้านสื่อสารมวลชน 

และการเยือนครั้งนี้ ยังตอกย้ำความเป็นหุ้นส่วน ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยจีน เพื่อกำหนดทิศทางการความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาค และในระหว่างประเทศร่วมกัน และโอกาสนี้ 

จากนั้นรัฐบาลได้จัดงานเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อนที่จะเดินทางกลับบ่ายวันนี้ 

ทั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง เคยเดินทางมาเยือนไทยครั้งล่าสุด เมื่อ 2557 เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือประธานเศรษฐกิจ ให้ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 

ขณะที่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดเผย การเข้าพบของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เข้าพบนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการหารือในความร่วมมือในด้านต่างๆ ของไทย ที่จีนจะจะสามารถเข้ามาช่วยเหลือประเทศไทยได้ ทั้งเรื่องการใช้เทคโนโลยี และการลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีบางส่วนเข้ามาลงทุนแล้ว ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนของประชาชน ในด้านสังคมและวัฒนธรรม เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก จึงจะมีการหารือในประเด็นการดูแลนักท่องจีนที่มาประเทศไทย จึงอยากให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยให้มากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยในเศรษฐกิจทุกระดับ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก 

โฆษกรัฐบาลยังเผยว่า การหารือครั้งนี้ไม่มีการพูดคุยเรื่องรถไฟไทย-จีน เพราะจะไปพูดคุยระดับกระทรวง ซึ่งกระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเป็นผู้ไปพูดคุยเอง