ไม่พบผลการค้นหา
ผอ. องค์การอนามัยโลก ชี้ โควิด -19 ในจีนแพร่ระบาดถึงจุดสูงสุดแล้ว และทุกประเทศโลกจะต้องเตรียมตัวกับการระบาดครั้งใหญ่ที่อาจเกิดขึ้น หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด - 19 ทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด -19 ในจีนได้ผ่านช่วงการแพร่ระบาดสูงสุดมาแล้ว เมื่อวันที่ 23 ม.ค. -2 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา และปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อฯ รายใหม่ในจีนกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังกล่าวชื่นชมจีนที่มีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้เชื้อโควิด -19 ไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ ด้วยมาตรการปิดเมืองและการกักบริเวณผู้คนทั้งในและบริเวณใกล้เคียงกับศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด -19 

ทางด้าน ดร.ไมค์ ไรน์ ผู้อำนวยการด้านโรคฉุกเฉินของWHO กล่าวว่า 'ถึงเวลาแล้วที่ทุกประเทศจะต้องเตรียมรับมือกับการะบาดของโควิด - 19 ครั้งใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ยังเร็วไปที่จะประกาศให้ 'โควิด - 19' เป็น 'โรคระบาด'' โดยให้เหตุผลว่า โรคระบาดเป็นนิยามที่ใช้เรียก การรระบาดที่เชื่อว่า ประชากรทั่วโลกอาจจะมีการติดเชื้อและมีแนวโน้มที่จะป่วยด้วยเชื้อดังกล่าว อย่างที่เราเคยเรียก 'โรคไข้หวัดใหญ่' ว่าเป็น 'โรคระบาด'

ทั้งนี้ทางWHO ย้ำว่า ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของโควิด -19 ดังกล่าวกลายเป็น 'โรคระบาด'

ปัจจุบันตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด - 19 ทั่วโลกมากกว่า 80,000 คน และมียอดผู้เสียชีวิต 2,700 คน โดยยอดผู้ติดเชื้อฯ ในเกาหลีใต้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเกือบ 1,000 ราย รวมไปถึงในอิตาลีที่ยังพบผู้ติดเชื้อฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งพบแล้วกว่า 200 รายและเป็นชาติแรกที่มีรายงานผู้ติดเชื้อฯมากที่สุดนอกเอเชีย 

ที่มา CNBC / CNA