ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่ต่อคิวถ่ายภาพในชุมชนต่างๆ ของฮ่องกงซึ่งเคยเป็นฉากภาพยนตร์ดัง แต่คนในชุมชนถูกละเมิดความเป็นส่วนตัว ไม่มีพื้นที่ทำกิจกรรม และทำให้ปัญหาสังคมถูกมองข้าม กลายเป็นเพียงฉากสวยๆ ของคนภายนอก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าช่วงกว่าปีที่ผ่านมา ชุมชนหลายแห่งในฮ่องกง เขตบริหารพิเศษของจีน เป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย และชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเดินทางมายังฮ่องกงเป็นจำนวนมากในแต่ละปี

โดยสถานที่ซึ่งกำลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดริยมแห่งใหม่ ได้แก่ ชุมชนที่พักอาศัยในควอร์รีเบย์ ซึ่งเป็นอพาร์ตเมนต์หลายอาคารอยู่รวมกัน และเคยถูกใช้เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์ชุด Transformers และ Ghost in the Shell รวมถึงตลาดในย่านซัมซุยโป และภาพกราฟฟิตีของศิลปินดัง 'อเล็กซ์ ครอฟต์' ในย่านดาวน์ทาวน์

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสถานที่ยอดนิยมแห่งนี้มีเป้าหมายตรงกัน คือ การถ่ายภาพขึ้นอินสตาแกรมหรือเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ ทำให้ในแต่ละวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุด มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาต่อแถวถ่ายภาพกับฉากหลังในย่านต่างๆ ของฮ่องกง แต่คนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น เช่น ย่านอพาร์ตเมนต์แถบควอร์รีย์เบย์ มีพื้นที่ส่วนกลางสำหรับผู้สูงอายุนั่งเล่นไพ่นกกระจอกหรือให้เด็กๆ ออกกำลังกาย แต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปเป็นจำนวนมาก ทำให้คนในชุมชนไม่สามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้เหมือนก่อน

AFP-จุดถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวทำชาวฮ่องกงเคือง

ส่วนที่ย่านซัมซุยโป ดาวน์ทาวน์ เป็นพื้นที่ซึ่งมีการจราจรหนาแน่น แต่นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยไม่ได้สนใจสภาพแวดล้อมรอบตัว และจดจ่อกับการถ่ายภาพ ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายครั้ง

เด็กวัยรุ่นที่อาศัยอยู่ในย่านนั้นระบุว่า ปกติพวกเขาจะเล่นบาสเก็ตบอลหลังเลิกเรียน หรือในยามว่าง แต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เขาต้องระมัดระวังการเล่น เพราะเกรงว่าจะไปกระแทกหรือทำให้โทรศัพท์มือถือของนักท่องเที่ยวตกหล่นจนเสียหาย พร้อมระบุว่า พวกเขาไม่มีเงินพอจะจ่ายค่าเสียหาย

ชุมชนต่างๆ ในฮ่องกงพยายามติดป้ายให้นักท่องเที่ยวอย่าส่งเสียงดัง และเคารพความเป็นส่วนตัวของคนในพื้นที่ แต่ช่วยอะไรได้ไม่มากนัก เพราะคนจำนวนมากยังหลั่งไหลไปถ่ายภาพกับจุดเช็กอินยอดนิยมในสังคมออนไลน์ แต่ผู้อยู่อาศัยบางรายในย่านยอดนิยมเหล่านั้นระบุว่า จำนวนคนที่หลั่งไหลมาเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เพราะแม้คนจะเยอะ แต่ก็มีการต่อแถวรอถ่ายรูปกันอย่างเป็นระเบียบ สิ่งที่น่ากังวลมากกว่า คือ ปัญหาขยะ คนในชุมชนจึงพยายามบอกให้นักท่องเที่ยวรักษาความสะอาดในบริเวณดังกล่าวอยู่เสมอ

ขณะเดียวกัน นักวิชาการด้านสังคมวิทยาระบุว่า ชุมชนในฮ่องกงขึ้นชื่อเรื่องการใช้พื้นที่ใช้สอยอย่างประหยัด เพราะหลายครอบครัวต้องอยู่รวมกันในพื้นที่ขนาดเล็ก อีกทั้งการก่อสร้างอาคารสูงมุ่งเน้นใช้ประโยชน์ในแนวตั้ง ซึ่งในอีกมุมหนึ่งสะท้อนปัญหาความยากจนและภาวะที่คนในชุมชนต้องจำยอมรับสภาพแออัดของที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่มาถ่ายภาพกลับมองไม่เห็นความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในชุมชนเหล่านี้ เพราะพวกเขามองเห็นเพียงแค่ฉากหลังสวยงามที่เก็บไปเป็นที่ระลึกในช่วงวันหยุดเท่านั้น และรัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงก็ส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้ต่อไป ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วควรจะหาทางจัดการสภาพแวดล้อมหรือความเป็นอยู่ของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้

ที่มา: AFP/ Coconut

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: