ไม่พบผลการค้นหา
ในขณะที่ที่ประชุมร่วนกันของรัฐสภากำลังเดินหน้าลงมติแต่งต้ังนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในวันที่ 22 ส.ค. 2566 แต่กระบวนการยืนยันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 สมัยก่อนก็ยังมิอาจดำเนินการได้ตามมาตรา 147 ที่กำหนดให้ ครม. ที่ตั้งใหม่ มีอำนาจยืนยันร่างกฎหมายที่ค้างการพิจารณาภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเรียกประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรก ( 3 ก.ค. 2566) ภายหลังการเลือกต้ังทั่วไป โดยจะครบกำหนดในวันที่ 31 ส.ค.2566

‘วอยซ์’ สืบค้นในระบบฐานข้อมูลของรัฐสภา พบว่า มีร่างกฎหมายรอการพิจารณา 14 ฉบับ โดยแบ่งเป็นร่างกฎหมายที่เสนอโดย ครม. 11 ฉบับ เสนอโดย ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล 2 ฉบับ และ ส.ส. ฝ่ายค้าน 1 ฉบับ

โดยร่างกฎหมายส่วนใหญ่ที่ค้างการพิจารณาของครม.รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเกี่ยวข้องกับทั้งอำนาจและเสถียรภาพของรัฐบาล ตลอดจนการจัดตั้งศาลด้านการตรวจสอบทางภาษีโดยเฉพาะ แต่ไม่พบร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความต้องการหรือเสียงเรียกร้องจากประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง  

เหมือนอย่าง ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. .... ที่ถูกผลักดันโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีจุดประสงค์ในการแก้ไขผลกระทบให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพการประมงที่ได้รับผลกระทบจากการออกกฎหมายของรัฐบาล คสช. ที่มุ่งหวังแก้ไขปัญหาเก่าจากที่ถูกสหภาพยุโรปประกาศให้ใบเหลืองตามระเบียบ IUU แต่กลายเป็นการสร้างปัญหาใหม่ เนื่องจากรัฐบาลเผด็จการทหารออกมาตรการบังคับโดยขาดการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และไม่มีการออกมาตรการรองรับผลกระทบที่ตามมาตั้งแต่ พ.ศ. 2558 แต่อย่างใด  

ประเด็นดังกล่าว วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ อดีต ส.ว. และผู้ประกอบการธุรกิจประมงรายใหญ่ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิงตัดพ้อไปยังเพื่อนชาวประมงให้ทำใจว่า รัฐบาลชุดใหม่อาจไม่สามารถตั้งได้ทันตามกรอบระยะเวลา 60 วัน ซึ่งการแก้ไขปัญหาในแวดวงประมงกว่า 8 ปี จะยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะต้องนับหนึ่งการยกร่างและเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่ที่ประชุม ส.ส. ใหม่ 

สำหรับร่างกฎหมาย 1 ฉบับที่ผลักดันโดย ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล คือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ของ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีลักษณะกฎหมายควบคุมการใช้ประโยชน์จากกัญชา ทว่าถูกตีตกไปช่วงปลายสมัย ส.ส. ชุดที่ 25 ด้วยเทคนิคทางการเมืองของบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไว้เตะตัดขาในช่วงหาเสียง

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่พรรคภูมิใจไทย จึงต้องการนั่งได้ตำแหน่งในกระทรวงสาธารณสุขเช่นเดิม แต่ขณะเดียวกันก็น่าสังเกตว่า เหตุใดเวลาล่วงเลยใกล้ 60 วัน แต่พรรคภูมิใจไทยกลับไม่ส่งเสียงผลักดันกฎหมายควบคุมกัญชาฉบับนี้ 

อนุทิน ศักดิ๋สยาม ประชุมสภา IMG_7386.jpeg

หลายคนอาจแปลกใจว่า ในบรรดากฎหมายที่ค้างการพิจารณาในสภา ทำไมจึงไม่พบร่างกฎหมายจากพรรคก้าวไกลอยู่บ้าง

ซึ่งคำตอบ คือ ร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองฝ่ายก้าวหน้าเสนอเข้าสู่การพิจารณาถูกตีตกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายชุดความมั่นคง ในการจัดการมรดก คสช. จำกัดอำนาจของกองทัพ 

เช่น ร่างพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. .... (รังสิมันต์ โรม ก้าวไกล ผู้เสนอ) 

ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... (ปิยบุตร แสงกนกกุล อนาคตใหม่ ผู้เสนอ) 

และร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. (ปิยบุตร แสงกนกกุล อนาคตใหม่ ผู้เสนอ)

เช่นเดียวกับกฎหมายที่ส่งเสริมความหลากหลายทั้งในมิติทางสังคมและเศรษฐกิจ อย่าง ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ก้าวไกล ผู้เสนอ) (สุราก้าวหน้า) ที่สังคมคาดหวัง

แต่อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลได้เดินหน้าเสนอร่างกฎหมายหมวดชุดจำกัดการใช้อำนาจของกองทัพตามแนวทาง MOU เลือกประธานรัฐสภาไว้พร้อมแล้วเช่นกัน 

รังสิมันต์ โรม สภา F1349F1A.jpeg

ระบบฐานข้อมูลวิชาการและกฎหมาย (parliament.go.th)

สำหรับร่างกฎหมายที่ ค้างพิจารณา ดังนี้

1. ร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาใหม่) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ)​

2. ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. .... (รอบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาในวาระที่ 2-3) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ) ​​​

 3. ร่างพระราชบัญญัติอาหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ)

4. ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ....​(รอบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาในวาระที่ 2-3) (สภาผู้แทนราษฎร) (อนุทิน ชาญวีรกูล ภูมิใจไทย ผู้เสนอ)

5. ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ พรรคประชาธิปัตย์ ผู้เสนอ)

6. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ) 

7. ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ) 

8. ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ)

9. ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนเรศวร พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ) 

10. ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ) 

11. ร่างพระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับ ภาษีอากร พ.ศ. ... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ)

 12. ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาใหม่) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ) 

13. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (คณะรัฐมนตรี ผู้เสนอ)

14. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. .... (คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ) (สภาผู้แทนราษฎร) (ชลน่าน ศรีแก้ว เพื่อไทย ผู้เสนอ)

รัฐสภา โหวตนายก โหวตนายกฯ

ส่วนร่างกฎหมายที่ตกไป ดังนี้

1. ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

2. ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. (ปิยบุตร แสงกนกกุล อนาคตใหม่ ผู้เสนอ)

3. ร่างพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (ชวลิต วิชยสุทธิ์ เพื่อไทย ผู้เสนอ)

4. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ชลน่าน ศรีแก้ว เพื่อไทย ผู้เสนอ)

5. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (วิรัช พันธุมะผล ภูมิใจไทย ผู้เสนอ)

6. ร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (วิรัช พันธุมะผล ภูมิใจไทย ผู้เสนอ)

7. ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ก้าวไกล ผู้เสนอ) (สุราก้าวหน้า)

8. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบ วิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พ.ศ. .... (วรภพ วิริยะโรจน์ ก้าวไกล ผู้เสนอ)

9. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบ วิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (สมบัติ ศรีสุรินทร์ เพื่อไทย ผู้เสนอ)

10. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบ วิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เพื่อไทย ผู้เสนอ)

11. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เพื่อไทย)

12. ร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประชาชาติ ผู้เสนอ)

13. ร่างพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. .... (รังสิมันต์ โรม ก้าวไกล ผู้เสนอ)

14. ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (พิสิฐ ลี้อาธรรม ประชาธิปัตย์ ผู้เสนอ)