ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่าย Taxi จี้ 4 หน่วยงานหามาตรการเยียวยารายได้ที่หดหายในภาวะโควิด-​19 ระบาด ขอตัวกลางเจรจาหนี้กับไฟแนนซ์และหาแหล่งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อสภาพคล่องรถบริการสาธารณะ

วันที่ 23 มี.ค. 2563 ตัวแทนผู้ขับรถตู้บริการสาธารณะและรถแท็กซี่ นำโดย นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานครและนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย รวมทั้งเป็นประธานชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทยจำกัด เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเรียกร้อง มาตรการช่วยเหลือการเยียวยาผลกระทบอย่างเร่งด่วนในภาวะโควิด-19 ระบาดต่อ 4 หน่วยงาน ทั้งกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ในช่วงเช้า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังในช่วงบ่าย

โดยข้อเรียกร้องที่สำคัญคือ ให้ 4 หน่วยงานข้างต้นเป็นคนกลาง เชิญบริษัทไฟแนนซ์และที่เกี่ยวข้องมาเจรจาหาทางออกร่วมกันกับผู้ขับแท็กซี่ ทั้งเรื่องการผ่อนส่ง การชำระหนี้ต่างๆ และนำเสนอผลกระทบที่มีต่อสหกรณ์แท็กซี่ให้กับรัฐบาลและออกมาตรการช่วยเหลือเช่นเดียวกับธุรกิจภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับงานบริการและการขนส่ง รวมถึงขอสนับสนุนข้าวสารอาหารแห้งและของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวันของผู้ขับรถรับจ้างสาธารณะ

  • ข้อเรียกร้องต่อ กรมการขนส่งทางบก ขอให้ระงับการคิดค่าปรับ กรณีแท็กซี่ไม่สามารถเข้าตรวจสภาพและต่อภาษีประจำปีได้ตรงเวลา และลดเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดในหลายเรื่อง เพื่อให้แท็กซี่ส่วนหนึ่งสามารถออกให้บริการได้ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด
  • ข้อเรียกร้องต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ ให้หาแหล่งเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับสหกรณ์แท็กซี่ ขอให้ระงับหรือผ่อนปรนในการชำระหนี้คืนที่ไม่เป็นไปตามสัญญา และขอสนับสนุนข้าวสารอาหารแห้งเพื่อใช้ในการยังชีพ
  • ข้อเรียกร้องต่อกระทรวงพลังงาน ให้ลดค่าแก๊ส LPG และก๊าซ NGV ที่ใช้กับรถบริการสาธารณะ, ออกบัตรส่วนลดราคาก๊าซ NGV กิโลกรัมละ 2 บาท ให้กับรถบริการสาธารณะเช่นเดิม และ ขอสนับสนุนจากบริษัท ปตท.จำกัด ผ่านมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่ เพื่อเป็นสวัสดิการในเวลาเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตตามระเบียบของมูลนิธิ ซึ่งในอดีต ปตท.ได้เคยบริจาคปีละ 1 ล้านบาท แต่ปัจจุบันได้ตัดงบสนับสนุนส่วนนี้ออกไป
  • ข้อเรียกร้องต่อกระทรวงการคลัง ให้หาแหล่งเงินกู้ที่ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับสหกรณ์ Taxi, เจรจาในการเยียวยาและการชำระหนี้กับไฟแนนซ์

นายวิฑูรย์ ระบุว่า ผู้ขับรถแท็กซี่ ได้รับผลกระทบจาก การระบาดของโควิด-19 และกระทบจากมาตรการของรัฐบาล โดยปกติจะมีผู้โดยสารใช้บริการวิ่งรถได้ประมาณ 6-7 เที่ยว ปัจจุบันเหลือเพียง 1 -​2 เที่ยวเท่านั้น ขณะที่มีภาระหนี้สินทั้งค่าเช่าหรือค่าผ่อนงวดรถ โดยปัจจุบันเครือข่าย Taxi ได้ระดมและรับบริจาคข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือกันเอง จึงอยากขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือด้วย