ไม่พบผลการค้นหา
รัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ เก็บภาษีกัญชาได้กว่าพันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่มีกฎหมายอนุญาตซื้อขายกัญชา และภาษีดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการสร้างสวัสดิการให้แก่คนในท้องถิ่น

รัฐบาลท้องถิ่นรัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา รัฐโคโลราโดสามารถเก็บภาษีจากการขายกัญชาได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแบ่งเป็นการเก็บค่าธรรมเนียมและการออกใบอนุญาตการขายกัญชาได้ถึง 1,020 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 31,620 ล้านบาท) ขณะที่มูลค่าตลาดของการขายกัญชาในรัฐโคโลราโดนั้นสูงถึง 6,560 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 203,360 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ภาษีที่ได้จากการออกใบอนุญาตขายกัญชาจะถูกเก็บเข้ากองทุนภาษีกัญชาเพื่อนำไปใช้จ่ายสนับสนุนเรื่องสวัสดิการภายในรัฐ ซึ่งรวมไปถึงการสร้างระบบสุขภาวะทางจิตใจ การดำเนินโครงการต่อต้านการรังแกเด็กในโรงเรียน รวมไปถึงโครงการห้องสมุดเยาวชนท้องถิ่น

จาเรด โปลิส ผู้ว่าการรัฐโคโลราโดกล่าวว่า "อุตสาหกรรมกัญชานั้นช่วยให้เศรษฐกิจของรัฐขยายตัว ซึ่งอุตสาหกรรมดังกล่าวได้สร้างงานและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น ขณะที่รายได้จากการขายและภาษีนั้นจะถูกนำไปใช้ในการสร้างระบบสาธารณสุข ระบบความปลอดภัยและเป็นเงินอุดหนุนในการก่อสร้างโรงเรียนของรัฐ"

รัฐโคโลราโดเป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้มีการซื้อขายกัญชาเพื่อการสันทนาการและการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมายตั้งแต่ปี 2014 ปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตในการทำธุรกิจซื้อขายกัญชาจำนวน 2,917 ราย และประชาชนกว่า 41,076 คนได้รับใบอนุญาตในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกัญชา

ที่มา CNN / Denver Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง