ไม่พบผลการค้นหา
ภาคเหนือค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ กรมควบคุมมลพิษยันวันนี้ (16 เม.ย.) ไม่พบพื้นที่สีแดง ประกอบกับพบจุดความร้อนทั้งในและนอกประเทศลดลง

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัด วันนี้ (16 เม.ย.) คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 31-57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจวัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองลดลงจากเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) ลดลงในประเทศและนอกประเทศ

โดยยังไม่พบมีค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง แต่ยังพบมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มอีก 5 พื้นที่ เนื่องจากบริเวณภาคเหนือมีฝนตกในหลายพื้นที่ มีลมกระโชกแรงโดยพัดจากทิศตะวันตกและทิศใต้กำลังแรงส่งผลให้เกิดการระบายฝุ่นละอองในพื้นที่และมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30-40 ของพื้นที่ ทำให้คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือดีขึ้นและช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองสะสมในพื้นที่ได้ ประกอบกับปัญหาหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขงส่วนใหญ่จุดความร้อน (Hotspot) ลดลง     

ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการหาตัวผู้กระทำผิดเร่งรัดการติดตามคดี หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ต้องเร่งส่งฟ้องและดำเนินคดีทันที โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่ากลับมาลุกไหม้อีกครั้ง