ไม่พบผลการค้นหา
ศาลล้มละลายกลาง รับคำร้องการบินไทย เข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟู นัดไต่สวนวันที่ 17 ส.ค. พร้อมเปิดทางเจ้าหนี้คัดค้านก่อนวันนัดไต่สวน 3 วัน

ที่ศาลล้มละลายกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลมีคำสั่งคดีดำที่ ฟฟ10/2563 ในคำร้องขอฟื้นฟูที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเดินทางมายื่นคำร้องขอทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูการบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ศาลพิจารณาแล้วได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ และนัดไต่สวนวันที่ 17 ส.ค. เวลา 09.00 น. และให้ประกาศคำสั่งรับคำร้องขอ และวันเวลานัดไต่สวนในหน้าหนังสือพิมพ์รายวันที่แพร่หลายอย่างน้อยหนึ่งฉบับ ไม่น้อยกว่าสองครั้งห่างกันไม่เกิน 7 วัน กับให้ส่งสำเนาคำร้องขอแก่เจ้าหนี้ทั้งหลาย ตามบัญชีรายชื่อเจ้าหนี้และแก่นายทะเบียนหุ้น

ส่วน บริษัท หรือนายทะเบียนนิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรมบังคับคดี และให้ส่งให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 90/9 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 และให้ประกาศวันเวลานัดไต่สวนโดยวิธีลงโฆษณาทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอีกทางหนึ่ง หากเจ้าหนี้ประสงค์คัดค้านให้ยื่นคำคัดค้านก่อนวันนัดไต่สวนนัดแรกไม่น้อยกว่า 3 วันมิฉะนั้นถือว่าไม่คัดค้าน ทั้งนี้ภายหลังศาลมีคำสั่งรับคำร้องในวันนี้ จะก่อให้เกิดสภาวะพักการชําระหนี้อัตโนมัติ ตามมาตรา90/12 ทันที

วิษณุ แจงไทม์ไลน์​ไต่สวน3เดือนเดินหน้าแผนฟื้นฟูอีก3เดือน

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันภายหลัง ครม. แต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงกระบวนการฟื้นฟูและการดำเนินกิจการของการบินไทย และยืนยันว่าจากนี้ไปการบินไทย สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติควบคู่ไปกับการแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเป็นเรื่องของบอร์ดบริหารภายในซึ่งในระยะต่อไปจะขึ้นเป็นผู้บริหารไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง ย้ำยังไม่ได้มีการนัดหารือนัดแรกคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้คาดว่าประมาณ 3 เดือนข้างหน้าหลังกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นและศาลรับแผนฟื้นฟู จะมีการตั้งผู้บริหารแผน ที่คาดว่าจะเป็นคนนอกเข้ามีอำนาจแทนบอร์ดบริหารของการบินไทยเพื่อลดบทบาทในส่วนนี้ลง และจะเข้าสู่การทำแผนฟื้นฟูอีกประมาณ 3 เดือนรวมระยะเวลาทั้งหมด ประมาณ ครึ่งปีพร้อมย้ำภายในปีนี้ ไม่ทันพ้นโควิด-19 ก่อนเพราะยังไม่ทราบจำนวนเจ้าหนี้ว่ามีมากหรือน้อยและโดยปกติกระบวนการฟื้นฟูจะใช้เวลาประมาน 5 ปี โดย รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ตามกฎหมาย ทำได้เฉพาะบทบาทของภาครัฐ รวมถึงการติดตามคำสั่งศาลทุกขั้นตอนเพราะยังมีบางเรื่องที่รัฐยังคงต้องเข้าไปจัดการ 

ส่วนภายหลัง การฟื้นฟูจะนำการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กระทรวงการคลังและธนาคารออมสินถือหุ้นรวมกันอยู่ที่เกือบครึ่ง 'ผมไม่ขอตอบอะไรเพราะคนจะหัวเราะเยาะ เพิ่งจะล้มวันซืนนี้เองจะมีเป็นรัฐวิสาหกิจ​แล้ว'​

 อ่านเพิ่มเติม