ไม่พบผลการค้นหา
ไต้หวันผ่าน ‘สมรสเท่าเทียม’ อย่างแท้จริง พลเมืองทุกชาติจดทะเบียนได้ยกเว้น 'จีน'

รัฐบาลไต้หวันผ่านกฎหมายสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ในการอนุญาตให้บุคคลสามารถสมรสกันได้อย่างเท่าเทียม โดยกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่มีขึ้นในครั้งนี้อนุญาตให้ทุกคนสามารถมีสิทธิ์ที่จะแต่งงานและถูกรับรองได้ตามกฏหมายในไต้หวันไม่ว่าจะเป็นการสมรสระหว่างพลเมืองของไต้หวันกับพลเมืองของชาติใดก็ตาม 

กฎหมายฉบับนี้มีข้อยกเว้นอย่างเดียวคือพลเมืองของประเทศเดียวคือ ‘จีน’ ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสในไต้หวันได้ แต่อนุญาตให้พลเมืองของมาเก๊าและฮ่องกงสามารถเข้ามาจดทะเบียนสมรสที่ไต้หวันได้เช่นพลเมืองทุกประเทศ

ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากกฎหมายสมรสเพศเดียวกันเมื่อปี 2562 ที่ทำให้ไต้หวันกลายเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย และเป็นประเทศที่ใช้ภาษาจีนประเทศแรกของโลกที่รับรองการสมรสเพศเดียวกัน อย่างไรก็ตามในขณะนั้นยังมีข้อจำกัดของเชื้อชาติอยู่เนื่องจากว่าต้องเป็นบุคคลที่เป็นพลเมืองของไต้หวันทั้งสองคนเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์จดทะเบียนสมรสได้ 

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นความสำเร็จส่งท้ายการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ซู เจิ้งชาง ของไต้หวัน โดยหลังจากการผ่านกฎหมายในวันที่ 19 ม.ค. เค้าก็ได้ยื่นใบลาออกต่อประธานาธิบดีใช่อิงเหวินทันทีขณะที่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไต้หวันก็กำลังเกิดขึ้นโดยมีการปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา