ไม่พบผลการค้นหา
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ทำจริง ประกาศเป็นห้างปลอดถุงพลาสติกแห่งแรกของประเทศ ลั่นตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป ซื้อสินค้าทุกอย่างภายในห้างเครือเดอะมอลล์ หากลูกค้าต้องการถุงพลาสติกใส่ของต้องจ่ายถุงละ 1 บาท นำเงินบริจาค WWF ประเทศไทย

บริษัท เดอะมอลลล์ กรุ๊ป เตรียมประกาศตัวเป็นห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดถุงพลาสติกแห่งแรกของประเทศไทย วันที่ 3 ก.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในทุกแบรนด์ ได้แก่ เดอะมอลล์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน และบลูพอร์ต เตรียมเปิดตัวและประกาศเป็นห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดถุงพลาสติกแห่งแรกของประเทศไทย ผ่านโครงการเดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน (THE MALL GROUP GO GREEN); GREEN EVERYDAY 

โดยจะงดบริการถุงพลาสติกทุกวัน และรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาช็อปปิง หากลูกค้ามีความจำเป็นใช้ถุงพลาสติก จะรับให้จ่าย 1 บาทต่อถุงพลาสติก 1 ใบ แล้วนำเงินจำนวนดังกล่าวไปสนับสนุนการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ประเทศไทย 

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล (INTERNATIONAL PLASTIC BAG FREE DAY) 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ จากการประชุมของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก ได้รายงานผลความคืบหน้าการจัดการขยะพลาสติกตามโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 ซึ่งกำหนดเลิกใช้พลาสติก 4 ชนิดภายในปี 2565 คือถุงพลาสติกหูหิ้วขนาดความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟมบรรจุอาหาร แก้วพลาสติก (แบบบางใช้ครั้งเดียว) และหลอดพลาสติก พร้อมกับมีเป้าหมายนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ 100 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2570

พบว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นไปตามแผนทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม แม้จะเป็นการดำเนินการแบบสมัครใจก็ตาม โดยสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ได้ประมาณ 1,524 ล้านใบ หรือประมาณ 4,385 ตัน 

ขณะที่ กลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัลและกลุ่มธุรกิจในเครือ ได้ประกาศเจตนารมณ์ปลอดถุงพลาสติกปลายปีนี้ และเทสโก้โลตัสเลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟมทั้งหมดทุกชนิดในทุกสาขาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :