ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐฯ สังหารผู้บัญชากองกำลังกุดส์ของอิหร่าน เพื่อจะยุติสงคราม ไม่ใช่เพื่อเปิดฉากสงครามครั้งใหม่ ขณะที่ผู้ร่วมไว้อาลัยนายพลโซเลมานีร่วมกันตะโกนว่า ‘อเมริกาต้องตาย’

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ยุคสมัยแห่งความหวาดกลัวของพลตรีกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ได้จบลงแล้ว หลังสั่งให้กองทัพสหรัฐฯ ใช้โดรนโจมตีทางอากาศใส่ขบวนรถของโซเลมานี ระหว่างเดินทางไปยังสนามบินแบกแดดของอิรัก

ทรัมป์ยังกล่าวว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้สังหารพลตรีโซเลมานี ซึ่งเป็น “ผู้ก่อการร้ายอันดับหนึ่งของโลก” เพราะเป็นผู้วางแผนโจมตีทูตและทหารอเมริกัน และการสังหารนี้มีเป้าหมายเพื่อจะยุติสงคราม ไม่ใช่เพื่อเปิดฉากสงครามครั้งใหม่ แม้ก่อนหน้านี้ อิหร่านจะออกมาประกาศกร้าวว่าจะแก้แค้นคนที่มีส่วนรับผิดชอบกับการสังหารพลตรีโซเลมานี ส่งผลให้สถานการณ์ระหว่างทั้งสองประเทศตึงเครียดขึ้น 

ทางการสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนให้พลเมืองอเมริกันเดินทางออกจากอิรักทันที อีกทั้งยังมีคำสั่งให้ส่งทหารไปประจำการในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นอีกถึง 3,000 นายเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่จะตึงเครียดขึ้นอีก

ด้านโทรทัศน์ของรัฐบาลอิรัก รายงานว่า มีการโจมตีทางอากาศในอิรักอีกครั้ง สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างอิงแหล่งข่าวในกองทัพอิรักว่ามีผู้เสียชีวิต 6 รายจากการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่นี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 24 ชั่วโมงหลังการโจมตีสังหารพลตรีโซเลมานี แต่ทางการสหรัฐฯ ยังไม่ออกมายืนยันว่าได้โจมตีทางอากาศอีกครั้งหรือไม่ 

การสังหารพลตรีโซเลมานีทำให้ทรัมป์ถูกวิจารณ์ว่าพยายามจะทำสงครามกับอิหร่าน เพื่อปลุกกระแสชาตินิยมในสหรัฐฯ และกลับมาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัย ทั้งที่เขาเคยพูดไว้ก่อนการเลือกตั้งปี 2012 ว่าบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้นจะทำสงครามกับอิหร่านเพื่อจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัย 

อย่างไรก็ตาม ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการฟ็อกซ์แอนด์เฟรนด์สว่า สหรัฐฯ ไม่ได้หาเรื่องทำสงครามกับอิหร่าน แต่สหรัฐฯ ไม่สามารถทนให้อิหร่านมาทำให้ชีวิตชาวอเมริกันต้องเสี่ยงอันตราย โดยไม่ตอบโต้อะไร

 

ชาวอิรักร่วมไว้อาลัยโซเลมานี

AFP ชาวอิรักไว้อาลัยโซเลมานี Iraq mourns Soleimani

ชาวอิรักหลายพันคนรวมตัวกันในกรุงแบกแดดของอิรัก เพื่อไว้อาลัยให้การเสียชีวิตของพลตรีโซเลมานี และอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส ผู้บัญชาการกลุ่มคาทาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ในอิรัก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังจากที่ทั้งคู่เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ร่วมไว้อาลัยให้กับพลตรีโซเลมานีในกรุงแบกแดดได้โบกธงอิรักและธงของกลุ่มติดอาวุธ พร้อมตะโกนว่า “อเมริกาต้องตาย” จากนั้นขบวนศพก็เคลื่อนไปตามถนนต่างๆ ในกรุงแบกแดด โดยมีคนถือภาพของพลตรีโซเลมานีและอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ศพของพลตรีโซเลมานีและชาวอิหร่านที่เสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศครั้งนี้จะถูกส่งกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่อิหร่านและฝังที่บ้านเกิดในช่วงเย็นของวันนี้ (4 ธ.ค.) 

อย่างไรก็ตาม ชาวอิรักบางคนก็ออกมาร่วมเฉลิมฉลองการเสียชีวิตของพลตรีโซเลมานี เนื่องจากเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการการปราบปรามอย่างรุนแรงใส่ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติที่อิรักในช่วงหลายเดือนก่อน

 

ท่าทีของรัฐบาลอิรักและอิหร่าน

อยาตุลเลาะห์คาเมเนอีได้ออกแถลงการณ์หลังมีข่าวการเสียชีวิตของพลตรีโซเลมานีว่า “เขาจากไปหาพระเจ้าไม่ได้ทำให้เส้นทางหรือภารกิจของเขาสิ้นสุดไปด้วย แต่การแก้แค้นอย่างรุนแรงรออาชญากรที่เอาเลือดเนื้อของเขาและผู้กล้าคนอื่นๆ ไปจากเรา”

ด้านรัฐสภาอิรักก็เรียกประชุมฉุกเฉินในวันที่ 5 ม.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ อเดล อับดุล มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรักกล่าวว่า การโจมตีของสหรัฐฯ เป็น “การละเมิดอธิปไตยของอิรักอย่างหน้าไม่อาย และทำลายศักดิ์ศรีของประเทศอย่างโจ่งแจ้ง”

 

พลตรีกัสซิม โซเลมานีคือใคร?

AFP พลตรีกาซิม โซเลมานี Qasem Soleimani อิหร่าน Iran

พลตรีกัสซิม โซเลมานีเป็นบุคคลสำคัญมากในรัฐบาลอิหร่าน และเขายังถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษของอิหร่านอีกด้วย นับตั้งแต่ปี 1998 พลตรีกัสซิม โซเลมานีขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ กองกำลังสำคัญของกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการลับในต่างประเทศ โดยกองกำลังกุดส์ของเขาขึ้นตรงกับอยาตุลเลาะห์คาเมเนอี

พลตรีโซเลมานีมีบทบาทสำคัญในการวางแผนทางการทหารทั่วตะวันออกกลาง อิหร่านได้เปิดเผยว่า กองกำลังกุดส์มีบทบาทสำคัญในการให้คำแนะนำกองกำลังที่จงรักภักดีกับบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน รวมถึงกองกำลังติดอาวุธมุสลิมชีอะห์หลายพันคนในต่อสู้ขับไล่กลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรัก

รัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่ากองกำลังกุดส์เป็น “กลไกพื้นฐานของอิหร่านในการฝึกฝนและสนับสนุน” กลุ่มก่อการร้ายทั่วตะวันออกกลาง เช่น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกลุ่มญิฮาดอิสลามิกปาเลสไตน์ ด้วยการให้เงินทุน ช่วยฝึกกองกำลังให้อาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ 


ที่มา : BBC, CNN, Al Jazeera