ไม่พบผลการค้นหา
ผอ. เขตบางขุนเทียน เผยเตรียมลงพื้นที่ทำหมันลิงในช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้ หวังควบคุมประชากร หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ลิงแสมมักออกมาหาอาหาร บริเวณริมถนน บนผิวการจราจร เกรงว่าจะเกิดอันตรายขึ้นได้ต่อทั้งลิง

นายพลเฉลิม ศรมณี ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม โยธา เทศกิจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของฝูงลิงแสมดังกล่าว พบว่า ลิงแสมที่อยู่บริเวณคลองสนามชัย เป็นฝูงลิงแสมขนาดใหญ่ที่สุด มีประมาณ 300 ตัว จากประชากรลิงในเขตบางขุนเทียนทั้งหมด 700 - 1,000 ตัว ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด เนื่องจากมีลิงออกมาหาอาหารที่ริมถนน ทำให้ประชาชนเกรงว่าผู้ใช้รถใช้ถนนจะชนลิงแสมเหล่านี้จนบาดเจ็บหรือตายได้

โดยทางนายพลเฉลิม ยอมรับว่า ปัญหาหลักที่ทำให้ลิงต้องออกมาอยู่บนถนน คือ พื้นที่ป่าที่เคยเป็นแหล่งอาศัยของลิงแสมกำลังถูกคนรุกไล่ที่เปลี่ยนเป็นห้างร้าน หมู่บ้านจัดสรรค์เกือบหมด จนแทบไม่เหลือที่นอน แหล่งอาหารให้ลิงอีกต่อไป การแก้ปัญหาที่ผ่านมาทางเขตบางขุนเทียนได้ซื้อที่ด้านในสวนป่าริมคลองสนามชัย จำนวน 12 ไร่ ลักษณะเป็นที่ตาบอดมีน้ำล้อมรอบ ประชาชนต้องใช้ใช้วิธีเดินเข้าไปประมาณ 800 เมตร เพื่อไปให้อาหารลิง โดยหวังให้เป็นที่อยู่อาศัยของลิงฝูงนี้ ไม่ต้องออกกมาสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน 

แต่ลิงไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เนื่องจากป่าด้านในเป็นป่าจาก อาหารมีไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงออกมาริมถนนหาอาหาร ประกอบกับพอคนเห็นว่าลิงอยู่ริมถนนก็มาจอดรถให้อาหาร ลิงจึงไม่ยอมกลับเข้าป่าที่เขตเตรียมไว้ให้ ส่งผลให้ลิงเสียนิสัย บางตัวดุร้ายก็ไปทำร้ายประชาชน ทำลายดึงสายสื่อสารลงมาจากเสาทำลายทัศนียภาพ บ้างก็แอบเข้าไปตามหมู่บ้านงัดแงะหลังคาเพื่อ่หาอาหารสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน  

ผอ. เขตบางขุนเทียน ยังกล่าวอีกว่าแม้ทางเขตฯ จะพยายามประชาสัมพันธ์ ติดป้าย ขอความร่วมมือประชาชนไม่จอดให้อาหารริมทาง ขอให้นำไปให้ในจุดที่เขตเตรียมให้ไว้ก็ไม่มีใครปฎิบัติตาม ทำให้ลิงมีความคุ้นชินว่าหากอยู่ริมถนนจะมีคนเอาอาหารมาให้ และตอนนี้ปัญหาที่พบคือ การแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว เพราะลิงแสมใช้เวลาตั้งท้องออกลูกครั้งละ 5-7 เดือน ปีละ 2 ครั้ง

ขณะนี้งบประมาณในการแก้ปัญหาของเขตก็มีจำกัด จึงได้ประสานขอความร่วมมือกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เข้ามาช่วยทำหมันลิงแสม เพื่อลดจำนวนปะชากรลิง เบื้องต้นน่าจะลงพื้นที่ทำหมันลิงในช่วงต้นเดือน ส.ค. นี้ ประมาณ 100 ตัว ก่อนจะติดตามประเมินผล เพื่อวางแผนต่อไป ระหว่างนี้สิ่งที่ทางเขตทำได้ คือ เพิ่มป้ายที่ให้อาหารลิง และเชิญชวนให้ประชาชนเข้าไปให้อาหารในบริเวณที่สำนักงานเขตจัดไว้ให้ เพื่อไม่ให้ฝูงลิงออกไปยังพื้นที่ริมถนนและผิวการจราจร