ไม่พบผลการค้นหา
เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่าเขาจะยุติการปฏิบัติหน้าที่สาธารณะของตัวเองลงชั่วคราส หลังจากมีการเปิดการสอบสวนของศาลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการคอร์รัปชันต่อภรรยาของเขา

ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน และผู้นำพรรคแรงงานสังคมนิยมสเปน กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 เม.ย.) ว่า แม้ว่าข้อกล่าวหาการคอร์รัปชันต่อ เบโกนา โกเมซ ภรรยาของเขา จะเป็นเท็จ แต่เขจะยกเลิกการออกงานในทางสาธารณะจนถึงวันจันทร์หน้า (29 เม.ย.) ซึ่งซานเชซระบุว่าในวันนั้น เขาจะปรากฏตัวต่อหน้าสื่ออีกครั้งเพื่อประกาศการตัดสินใจของเขาเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของเขา

“ผมต้องหยุดและคิด” ซานเชซระบุบนแพลตฟอร์ม X  “ผมต้องการคำตอบอย่างเร่งด่วนสำหรับคำถามที่ว่ามันคุ้มค่าหรือไม่… ว่าผมควรเป็นผู้นำรัฐบาลต่อไปหรือสละเกียรตินี้ลง”

ทั้งนี้ โกเมซ ภรรยาของซานเชซ ไม่ได้ดำรงตำแหน่งสาธารณะ และแทบไม่เข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมืองของสเปน อย่างไรก็ดี เธอถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งของเธอเพื่อสร้างอิทธิพลต่อข้อตกลงทางธุรกิจ โดยมีผู้กล่าวหาเป็น มาโนส ลิมปิอาส สหภาพแรงงานแห่งหนึ่งของสเปน แต่ในทางปฏิบัติเป็นองค์กรที่มักดำเนินการยื่นฟ้องร้องคดีทางกฎหมาย

มาโนส ลิมปิอาส ซึ่งแปลว่า "มือที่สะอาด" มี มิเกล เบอร์นัด เรมอน เป็นผู้นำของกลุ่ม โดยพวกเขาเป็นกลุ่มที่มีอุมดการณ์ฝ่ายขวาสุดโต่ง

มาโนส ลิมปิอา เริ่มการรณรงค์ โดยใช้ลักษณะเฉพาะของกฎหมายสเปน ที่อนุญาตให้บุคคลหรือหน่วยงานใดๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในคดีอาญาบางคดี แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากผู้ถูกกล่าวหาก็ตาม

ศาลในกรุงมาดริดจะพิจารณาข้อกล่าวหาและดำเนินการสอบสวน หรือศาลอาจสั่งยกฟ้องได้ อย่างไรก็ดี ศาลสเปนไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อคดีดังกล่าว แต่ศาลสเปนระบุว่าการเปิดการสอบสวนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ซานเชซระบุว่า เขายังคงเชื่อในระบบตุลาการของสเปน แม้จะมีการดำเนินตีคอร์รัปชันต่อภรรยาของเขาก็ตาม อย่างไรก็ดี เฟลิกซ์ โบลานอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสเปน  เรียกข้อกล่าวหาที่ตั้งขึ้นในครั้งนี้ว่าเป็น “เท็จ”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/24/spains-prime-minister-halts-public-duties-after-wife-accused-of-corruption?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2cylJDi0eejim3rDmQt9XZz9U4CelK-vFbNCmcr76AoGct6P5phSqw2hs_aem_AR2iycx5VWULc9TkuoxVGckpIyOpYclsyfh-VXFVlL0Ui_7PciOwbCMIwKg7CpeAUw1QM7up8QUW_dcnNsis172s