ไม่พบผลการค้นหา
ทีมแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แถลงอาการป่วย นักแสดงชื่อดัง วินัย ไกรบุตร ระบุ อาการตุ่มน้ำพอง คือ โรคเพมฟิกอยด์ ที่เกิดจากการแพ้ภูมิตัวเอง ไม่ใช่โรคติดต่อ หรือโรคหายาก ซึ่งในไทยมีผู้ป่วยโรคนี้เกือบ 2 พันราย

หลังมีข่าวลือเกี่ยวกับอาการป่วยตุ่มน้ำพอง ที่นักแสดงชื่อดัง วินัย ไกรบุตร เป็น เเพร่กระจายออกไปแบบผิดๆ วันนี้ (5 ก.ค.) คณะแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้แถลงข่าวโรคดังกล่าวพร้อมแนวทางการรักษา ที่ห้องประชุม 1210 ชั้น 12 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะแพทย์ นำโดย ศ.นพ.สุเทพ กลชาญวิทย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายการแพทย์และวิจัย , ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย , น.ส.เฉลาศรี เสงี่ยม หัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และ นายหัฒศนัย หรือ วินัย ไกรบุตร ได้ร่วมแถลงข่าวการรักษาอาการป่วยอย่างเป็นทางการ 

ศ.นพ.ประวิตร ระบุว่า " โรคตุ่มน้ำพอง มีเป็น 10 โรค แต่ที่ เมฆ วินัย เป็น 1 ในนั้น โรคนี้ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค คุณเมฆ สะอาดดี จับได้ไม่ติด ไม่แพร่เชื้อ แต่เกิดจากภูมิต้านทานในร่างกาย ปกติภูมิมีเอาไว้ทำลายเชื้อโรคต่างๆ แต่ในบางครั้งภูมิต้านทานทำงานเพี้ยน มาทำลายเซลล์ตัวเอง ซึ่งโรคตุ่มน้ำพองเกิดจากภูมิเพี้ยน มาทำลายที่ผิวหนัง ซึ่งจริงๆ โรคผิวหนังมีอยู่ 2 กลุ่มโรคใหญ่ๆ คือ เพมฟิกัส คล้ายๆ โดนน้ำร้อนลวกเป็นวงกว้าง ส่วนอีกโรค เพมฟิกอยด์ เกิดจากภูมิต้านทาน ซึ่งคุณเมฆเป็นโรคนี้

เมื่อ 1 เดือน 1 วัน ที่แล้ว คุณเมฆมีผื่นแดงๆ ขึ้นชัดเจน มีตุ่มน้ำใสเต็มๆ บริเวณคอ ซึ่งผื่นแบบนี้จะแสบ คัน นอนไม่ได้ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะทยอยขึ้นเป็นตุ่มน้ำใส ทรมานมาก ทีมแพทย์จึงให้มานอนที่ รพ. เพื่อคุมโรค ส่วนใหญ่จะขึ้นเฉพาะที่ แต่ของเมฆค่อนข้างมากพอสมควร

วินัย ไกรบุตร

ศ.นพ.ประวิตร อธิบายว่า โรคนี้ไม่ใช่โรคใหม่ พบบ่อยพอสมควร มีมาเป็น 100 ปีแล้ว เราเรียกรวมๆ ว่าเป็นโรคแพ้ภูมิ หลายคนเข้าใจว่าเป็นโรคพุ่มพวง ยิืนยันว่าไม่ใช่ ไม่ใช่สะเก็ดเงิน ไม่ใช่โรคอีสุกอีใส ทั้งสิ้น จากการตรวจสอบพบว่า 9 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยมารักษาโรคนี้ มากถึง 1,371 ราย

ส่วนการรักษานั้น เมื่อทราบแน่นอนว่าเกิดจากภูมิที่เพี้ยน ก็ต้องใช้ยาเพื่อกดภูมิ ในช่วงแรก ยาจากที่รักษาโรคเพมฟิกัส ยาพวกนี้ไม่ได้ผลเร็วมาก การรักษาที่ต้นเหตุบางทีไม่เห็นผลทันที ต้องรอให้ภูมิค่อยๆ โดนกำจัดไป ใช้ร่วมกับยากดภูมิที่เป็นสเตียรอยด์ ในทั่วโลกถือเป็นยาที่ดี คุมโรคได้ดี แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ตอนนี้มาในทิศทางที่ดีขึ้น เราทุกคนตั้งใจรักษาอย่างดีที่สุด เมฆ สัญญาว่าจะพักผ่อนให้เต็มที่ จะไม่โหมงานหนัก อีกอย่างคือเมฆไม่มีเชื้อโรคและไม่แพร่เชื้อให้ใคร กลับกันคนที่มาเยี่ยมอาจจะมาแพร่เชื้อใส่เมฆได้


90 เปอร์เซ็นต์ เกิดเองไม่มีสาเหตุ

หัวหน้าสาขาวิชาตจวิทยา กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ภูมิเพี้ยน อย่างเพมฟิกอยด์ บางทีเกิดจากยาบ้าง หรือมากกว่า 90 เปอร์เซ็นเกิดเองโดยที่ไม่มีสาเหตุ อย่างกรณีของเมฆ ที่เม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติ คนที่ไม่เข้าใจอาจจะคิดว่าติดเชื้อ แต่ของคุณเมฆคือเป็นเม็ดเลือดขาวเฉพาะชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโรค ที่เจอจากตุ่มน้ำพ่อง

"โรคนี้ไม่มีวิธีป้องกันก่อน เพราะจริงๆ โรคผิวหนังมีเป็นพันๆ โรค แต่โรคในกลุ่มนี้เราไม่รู้เลยว่าเชื้อมันเพี้ยนไปตอนไหน เมื่อเกิดขึ้นก็ไปรับการรักษาที่ถูกต้องตามความเหมาะสม"

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า อาการของเมฆตอนนี้ถือว่าดีขึ้นมาก ผื่นเริ่มหาย ตุ่มเริ่มแห้ง ส่วนจะกลับบ้านได้เมื่อไหร่ คงต้องดูเป็นช่วงๆ แต่ต้องควบคุมให้มีความแน่นอนก่อน ถ้าแผลหายก็จะหายปกติ เพราะมันเป็นที่หนังกำพร้า ไม่ลงลึก แต่อาจจะมีด่างๆ บ้างนิดหน่อย แต่ไม่เป็นแผลเป็น


ขอบคุณทุกกำลังใจ

"เมฆ วินัย ไกรบุตร" กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่อยู่ในสภาพนี้ ไม่เคยคิดว่า โรคนี้ผมจะเจอเอง คนเคยแข็งแรง แต่ตื่นมาตีสองทุกวัน สองเดือนเต็ม ยืนหน้ากระจกแล้วดูตัวเอง มันโหดร้ายที่ต้องมายืนดูตัวเองเกือบสองเดือน อยากฝากคนไทย หมอที่มีความรู้ ไม่อยากให้ใครเป็นหลายปีหลายเดือน เป็นแค่สิบวันก็พอ มันเป็นอะไรที่ทรมานจริงๆ ไม่คิดว่าจะเป็นผมเอง วันนี้ต้องบอกว่ามีเรื่องคาใจอยู่สองสิ่ง”

วินัย ไกรบุตร

“สิ่งแรก ขอโทษทีมงาน วันที่มีงานในสัปดาห์หน้า ถ้าไหวผมจะไปมันเป็นเรื่องใหญ่ในการทำงาน ผมหลอกแม่ผมเกือบสองเดือน ผมสารภาพ ผมหลอกแม่ ถ้าหายก็ต้องกราบขอโทษแม่ และอีกเรื่องที่สำคัญมาก ผมนอนรพ. แฟนคลับส่งกำลังใจมามากมาย ไม่เคยคิดว่าตัวเองมีแฟนคลับเพราะแก่แล้ว ก็คิดว่าจะไม่มีใครมาเยี่ยม แต่มีคนมาเยี่ยมเยอะมาก ขอโทษนักแสดงทุกคน ขอบคุณทีมแพทย์ และทีมที่ดูแลผมมาตั้งแต่แรก ขอบคุณภรรยา น้องมาร์ค น้องแพม เพื่อนๆ คนใต้ ผมมาอยู่ที่รพ.นี้ แฟนคลับส่งเงินมามากมาย มากจนแทบจะนอนรพ.นี้ได้อีกสองเดือน ตื่นเช้ามา น้ำตาไหล เกือบครึ่งล้าน ผมสัญญา ผมจะหาย ตอนนี้ครอบครัวผมไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน กราบขอบพระคุณทุกคน”

เมฆ วินัย ยังได้เล่าถึงอาการเริ่มแรกว่า "แว่บแรกที่รู้คือ 1 เม.ย.62 กลับมาจากถ่ายละครเมืองนอก มันเริ่มคันที่ฝ่ามือ ขึ้นมาเป็นวง เป็นตุ่มเล็กๆ เกาจนเจ็บ นั่นเป็นจุดเริ่มแรก ตื่นเช้ามาไปหาหมอ 4-5 วัน ก็ไปที มันก็ยุบ นึกว่าหาย เลยไปถ่ายเรื่องตะกรุดโทน เป็นวนอยู่อย่างนี้ 10 ครั้ง เลยรู้สึกมันไม่ใช่ ไปมาเกือบ 10 รพ. ที่ฉีดยาแล้วหาย แต่พอช่วงเดือน มิ.ย.62 บอกกับแฟนว่า ถ้าเราเป็นแบบนี้มันต้องไม่ใช่ธรรมดาแน่นอน เลยปล่อยไม่ฉีดยา ปรากฎผื่นขึ้นมาทั้งตัว ยกเว้นอวัยวะเพศที่ไม่ขึ้น

"ผมอยากจะฝากอีกเรื่อง อยากให้รัฐบาลช่วยดูแล ช่วยสั่งยาตัวนี้เข้ามาช่วยคนไทยอีกแรง คนไทยไม่ได้รวยทุกคน การรักษาโรคนี้ไม่ใช่แค่อาทิตย์เดียว แต่มันเป็นปีก็มี ผมเองบอกภรรยาตอนเดือนที่ 2 ว่าถ้าผมสภาพแบบนี้ ให้ไปขายสวนปาล์มที่ใต้ ขายที่ดินเลี้ยงลูกเลย เพราะมีความรู้สึกว่ามันทรมาน และสำหรับผมวันเกิดปีนี้ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นวันที่ทรมานที่สุด บอกตัวเองว่าอาจจะถึงเวลาที่ต้องชดใช้ ก็ชดใช้ให้เจ้ากรรมนายเวรไป"

วินัย ไกรบุตร

สำหรับการรักษาหลังจากนี้ ศ.ดร.นพ.ประวิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องดูระยะยาว อย่างน้อย 3-6 เดือน ภูมิต้านทานของมนุษย์จะควบคุมตัวเอง และหายได้ อย่างไรก็ตามโรคตระกูลนี้จะไม่หายสนิท แต่จะสงบ

"คนอายุน้อยก็มีโอกาสเป็น แต่ไม่เท่าคนอายุมากๆ กลไกตรงๆ เกิดจากภูมิที่อยู่ในเลือดเราซึ่งมันสร้างเพี้ยนขึ้นมา ไม่ต้องโทษอะไรเลย ไม่ต้องโทษใคร มันไม่ใช่โรคติดเชื้อ มันเป็นโรคของตัวเราเอง สร้างภูมิแล้วเกิดความผิดปกติขึ้นมา”

วินัย ไกรบุตร

ด้าน "เอ๋ ชลรดา แสนสินรังษี" ภรรยานักแสดงรุ่นใหญ่ เผยว่า "ที่ร้องไห้วันนี้เพราะรู้สึกสงสารเขา รู้ว่าโรคนี้มันทรมาน อยากบอกไม่ว่าเขาจะเป็นยังไง เราก็จะอยู่เคียงข้าง ขอบคุณพี่พร จากโคลิเซี่ยม ที่เป็นห่วงพี่เมฆ กระซิบบอกว่าไม่อยากให้ห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย วันนี้ก็นำเงินมาช่วยส่วนนึง ขอบคุณทุกคนมาก"


คำแนะนำห่างไกลโรค

สำหรับ คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรค ควรทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ บริเวณที่เป็นแผลให้ใช้น้ำเกลือ (Normal saline) ทำความสะอาด ไม่แกะเกาผื่น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ส่วนผู้ป่วยที่มีแผลในปาก ควรงดอาหารรสจัด งดรับประทานอาหารแข็ง เช่น ถั่ว ปลาแห้ง ของขบเคี้ยว เนื่องจากอาจกระตุ้นการหลุดลอกของเยื่อบุในช่องปาก หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ ไม่ควรใส่เสื้อผ้ารัดคับ เพื่อลดการถลอกที่ผิวหนัง หลีกเลี่ยงแสงแดด และความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญ

ทั้งนี้ผู้ป่วยต้องมารักษาต่อเนื่องมาตามแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ ทานยาต่อเนื่อง ไม่ควรลดหรือเพิ่มยาเองและดูแลรักษาแผลอย่างถูกวิธี จะช่วยให้โรคสงบได้เร็วขึ้น ทำให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป ไม่มีรอยโรคใหม่เกิดขึ้น