ไม่พบผลการค้นหา
รัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียประกาศห้ามฉายภาพยนตร์ 'ปัทมาวตี' ที่ลบหลู่อดีตรานีซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวฮินดู หลังจากที่รัฐมัธยประเทศ และราชสถาน ประกาศห้ามฉายไปก่อนหน้านี้ เหตุบิดเบือนประวัติศาสตร์

รัฐคุชราต ทางภาคตะวันตกของอินเดียเป็นรัฐล่าสุดที่ออกมาประกาศห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง 'ปัทมาวตี' โดยให้เหตุผลว่าภาพยนตร์เรื่องนี้บิดเบือนประวัติศาสตร์ของอดีตรานีปัทมาวตี ผู้ปกครองนครของชาวฮินดูในอดีตให้รอดพ้นจากการรุกรานชาวมุสลิม ซึ่งทำร้ายความรู้สึกของชาวฮินดูที่สืบเชื้อสายราชปุตมาจากผู้ครองอาณาจักรดังกล่าวในอดีต โดยมุขมนตรีของรัฐคุชราตแสดงความคิดเห็นว่า รัฐคุชราตเป็นรัฐที่เชื่อมั่นเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก แต่จะไม่มีวันยอมรับการแสดงออกที่ลบหลู่วัฒนธรรมความเชื่อที่ดีงาม 

ทั้งสามรัฐของอินเดียที่ห้ามฉายหนังเรื่อง 'ปัทมาวตี' เป็นรัฐที่ปกครองโดยพรรคบีเจพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอินเดียที่มีชาวฮินดูให้การสนับสนุน โดยก่อนหน้านี้ แกนนำพรรคบีเจพีประกาศว่าจะมอบเงินรางวัล 100 ล้านรูปี หรือประมาณ 50 ล้านบาท ให้แก่ผู้ที่ตัดศีรษะของ ทีปิกา ปาทุโกณ นักแสดงนำหญิงชื่อดังแห่งวงการภาพยนตร์บอลลีวูด ที่รับบท ปัทมาวตี และซานเจย์ ลีลา ปันซาลี ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้


pad03.jpg

สาเหตุที่ทำให้ชาวฮินดูเชื้อสายราชปุตไม่พอใจหนังเรื่องนี้ เพราะจากตัวอย่างหนังที่เผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ปัทมาวตี ซึ่งตามความเชื่อเป็นผู้ที่ต่อสู้กับการรุกรานของชาวมุสลิม แต่ในตัวอย่างหนังกลับมีฉากรักโรแมนติกระหว่างเธอกับสุลต่าน อะลาอุดดิน คิลจี ผู้ปกครองชาวมุสลิมที่รุกราน ขณะที่นักประวัติศาสตร์ระบุว่าปัทมาวตี ไม่ได้มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยเรื่องราวของเธอเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นโดยนักกวี แต่ชาวฮินดูที่สืบเชื้อสายราชปุตต่างเชื่อมั่นว่า รานีปัทมาวตี มีตัวตนอยู่จริง 

ขณะที่หนังเรื่อง 'ปัทมาวตี' ยังถูกเลื่อนฉายอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรอให้คณะกรรมการเซ็นเซอร์ของอินเดียตรวจสอบเนื้อหา และคณะกรรมการเซ็นเซอร์จะตัดสินว่าหนังเรื่องนี้จะเข้าฉายในอินเดียได้หรือไม่ หรือต้องมีการตัดฉากไหนออกบ้างจึงจะทำให้เนื้อหาเหมาะสม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียตั้งค่าหัว 'ทีปิกา' อ้างแสดงหนังหมิ่นอดีตรานี