ไม่พบผลการค้นหา
เตรียมเสนอ ครม.เศรษฐกิจ อนุมัติแพคเกจเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก 'ไวรัสโคโรนา' อัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ-ลดภาษีสนามบิน-ลดภาษีสรรพาสามิตน้ำมันเครื่องบิน พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ครั้งใหญ่ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการโรงแรม สายการบิน บริษัททัวร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ในวันศุกร์ที่ 31 มกราคมนี้ ททท.เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) พิจารณาอนุมัติแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ

ททท หารือผู้ประกอบการท่องเที่ยว
  • ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

โดยประกอบด้วย มาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน พร้อมลดค่าธรรมเนียมสนามบิน นอกจากนี้จะมีมาตรการด้านการตลาดเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีอยู่ที่ 40.78 ล้านคน สร้างรายได้ 3.16 ล้านล้านบาท หรือลดลงจากเป้าหมายเดิมของรัฐบาลที่ 42 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนจะหายไปประมาณ 2 ล้านคนเมื่อเทียบกับปีที่แล้วอยู่ที่ 11 ล้านคน โดยจะดึงตลาดใหม่ทดแทนตลาดจีน โดยเฉพาะอินเดีย รัสเซีย และยูเครน รวมถึงตลาดไทยเที่ยวไทยด้วย

ทั้งนี้ในวันที่ 31 มกราคม 2563 เวลา 08:00 น. ททท.จะร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว สายการบิน และระบบขนส่งมวลชนต่างๆจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ครั้งใหญ่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เพราะหลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้นักท่องเที่ยวกังวลที่จะเดินทางมาไทย

สทท.-สมาคมโรงแรม เสนอขอพักชำระหนี้ 6 เดือน พร้อมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเยียวยาผลกระทบ “ไวรัสโคโรนา”

ด้านนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ได้ขอให้ภาครัฐช่วยเหลือภาคเอกชนด้วยการจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และยืดระยะเวลาการชำระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยออกไปอีก 6 เดือนให้กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม บริษัททัวร์ บริษัทขนส่งผู้โดยสาร ร้านอาหารที่มีทั้งหมดรวมประมาณ 1 แสนรายทั่วประเทศ ที่ได้รับผลกระทบและเกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะเอสเอ็มอี เนื่องจากมีสายป่านสั้นหากรัฐไม่เข้ามาช่วยเหลือจะทำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ไม่สามารถที่จะหาเงินมาชำระหนี้ได้ เพราะรายได้หายไปและอาจทำให้เกิดหนี้เสียในระบบเพิ่มขึ้น


ททท หารือผู้ประกอบการท่องเที่ยว
  • ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)

ขณะที่นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา พบว่า นักท่องเที่ยวจีนในกลุ่มทัวร์แจ้งยกเลิกการเดินทางทั้งหมดแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ภายหลังที่ทางการจีนประกาศบริษัทนำเที่ยวจัดท่องเที่ยวในต่างประเทศ ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางด้วยตนเอง (FIT) แม้ทางการจีนจะไม่ได้ระงับการเดินทาง แต่ขณะนี้พบว่ามีการแจ้งยกเลิกแล้วการเข้าพักแล้วถึง 50 เปอร์เซ็นต์ โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการโรงแรมต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือในขณะนี้ คือการพักชำระหนี้ ให้ยังมีเงินหมุนเวียนในการทำธุรกิจในช่วงที่ได้รับผลกระทบ เพราะแม้ว่านักท่องเที่ยวจะลดลง แต่ผู้ประกอบการยังต้องทำธุรกิจและคงมีค่าใช้จ่ายอยู่

ททท หารือผู้ประกอบการท่องเที่ยว
  • ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย

หวั่นไวรัสโคโรนา ทำกลุ่มจัดประชุมและนิทรรศการหาย

นายภูริพันธ์ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (TCEB) เปิดเผยว่า ในปี 2562 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจัดการประชุมและนิทรรศการอยู่ที่ 1.2 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจากจีนสูงถึง 250,000 คน ซึ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามาจัดประชุมประมาณ 5-6 กลุ่ม คิดเป็นอยู่ที่จำนวน 5,000 คน แม้ขณะนี้จะยังไม่ได้แจ้งยกเลิกแต่ทางผู้ประกอบการมีความกังวลว่าหากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนยังไม่สามารถควบคุมได้ จะส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้หายไปทันที ทำให้ประเมินว่าตลอดปี 2563 ธุรกิจจากการประชุมและนิทรรศการของไทยอาจจะไม่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว โดย TCEP จะมีการทบทวนตัวเลขและผลกระทบอีกครั้ง


ททท หารือผู้ประกอบการท่องเที่ยว
  • ภูริพันธ์ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (TCEB)