ไม่พบผลการค้นหา
ท่ามกลางความบาดหมางที่มีต่อสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้จีนและรัสเซียหันมาจับมือกันแน่นแฟ้นขึ้นกว่าเดิม

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เยือนรัสเซีย 3 วัน ในวันที่ 5-7 มิถุนายน เพื่อประชุมกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ณ กรุงมอสโก ในวาระครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตรัสเซีย-จีน

"ในช่วง 6 ปี ที่ผ่านมา เราพบกันกว่า 30 ครั้ง รัสเซียเป็นประเทศที่ผมเยือนบ่อยที่สุด ประธานาธิบดีปูตินเป็นเพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมงานที่ดีที่สุด" สีจิ้นผิง กล่าว

ทางปูตินตอบกลับว่ายินดีเช่นกันที่ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน แน่นแฟ้นเป็นประวัติการณ์

"เป็นทั้งหุ้นส่วนในระดับโลกและเป็นความร่วมมือในทางยุทธศาสตร์ต่างๆ"

ในวันที่ 5 มิถุนายน สองผู้นำได้ไปเยือนสวนสัตว์มอสโก เพื่อชมแพนด้าทั้ง 2 ตัว หรูยี่และติงติง ที่ทางจีนให้ยืมเป็นเวลา 15 ปี โดยแพนด้าทั้งสองมาถึงรัสเซียตั้งแต่เดือนเมษายน แต่เพิ่งเปิดให้สาธารณชนเข้าชมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และในขณะที่ยืนชมแพนด้าคู่กับสีจิ้นผิง ปูตินได้กล่าวขอบใจจีนที่เชื่อมั่นในการฝากแพนด้าไว้กับมอสโก

"นี่เป็นการแสดงออกถึงความเคารพและความเชื่อมั่นต่อรัสเซีย เมื่อเราพูดถึงแพนด้า มักจะมีรอยยิ้มปรากฏบนหน้าของพวกเราเสมอ เรารับของขวัญชิ้นนี้ไว้ด้วยความเคารพและซาบซึ้ง แพนด้าเป็นสัญลักษณ์ระดบชาติของจีน และเราก็ให้ค่ากับสัญลักษณ์ของมิตรภาพนี้" ปูติน กล่าว

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ ย่ำแย่ลงจากกรณีที่สหรัฐฯ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อกล่าวหาแฮกเกอร์รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 วิกฤตการเมืองยูเครนที่รัสเซียนำกำลังทหารเข้าแทรกแซง และสงครามซีเรีย ซึ่งรัสเซียเข้าร่วมกับรัฐบาลซีเรียในการปราบปรามกลุ่มกบฎและกองกำลังติดอาวุธแนวคิดสุดโต่ง ขณะที่จีนเองก็กำลังเผชิญสงครามการค้ากับสหรัฐฯ อยู่ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าว TASS ของรัสเซีย ระบุว่ามีข้อตกลงระหว่างรัฐบาลและข้อตกลงทางการค้ารวมแล้ว 30 เรื่องที่ลงนามกันขณะสี จิ้นผิงเยือนรัสเซีย โดยรวมไปถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเวเนซูเอลา ซีเรีย และคาบสมุทรเกาหลี

ปูติน - จิ้นผิง.jpg

หัวเว่ยจับมือกับบริษัทรัสเซียพัฒนา 5G

วันที่ 5 พฤษภาคม ผู้แทนบริษัทหัวเว่ยของจีน ซึ่งสหรัฐฯ กังขาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ได้บรรลุข้อตกลงกับเอ็มทีเอส (MTS) บริษัทผู้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย เพื่อเริ่มต้นพัฒนาเครือข่าย 5G ในรัสเซียในปีหน้า

อเล็กเซีย กอร์นยา ประธานบริษัทและประธานกรรมการบริหารของเอ็มทีเอส แถลงเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนว่าข้อตกลงนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างเครือข่าย 5G สำหรับใช้เชิงพาณิชย์ในรัสเซียในอนาคตอันใกล้เท่านั้น แต่ยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนาสายสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างรัสเซียและจีนให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย

ภายใต้ข้อตกลงนี้ จะมีการพัฒนาเทคโนโลยี 5G และเริ่มทดสอบให้บริการในช่วงปีนี้และปีหน้า

Kremlin.ru เว็บไซต์ทางการของประธานาธิบดี ระบุข้อตกลงของหัวเว่ยไว้ในฐานะบันทึกความเข้าใจหรือ MoU

นอกจากนี้ ในวันที่ 6 มิถุนายน ทางจีนยังได้ให้สัมปทานสำหรับใช้ 5G ในเชิงพาณิชย์กับบริษัทโทรคมนาคมของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ China Telecom, China Mobile, China Unicom และ China Broadcasting Network Corp เป็นจุดเริ่มต้นของยุค 5G สำหรับจีนอย่างเป็นทางการ

ที่มา: SCMP / BBC / The Moscow Times / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: