ไม่พบผลการค้นหา
ขสมก.เผย รถเมล์สาย 127 ยื่นหนังสือแจ้งยกเลิกกิจการแล้ว ด้านประกันสังคม ยันลูกจ้างมีสิทธิรับเงินชดเชยตามกฎหมาย แต่ยังรอฝั่งนายจ้างแจ้งรับรองสถานะว่ายกเลิกกิจการ หรือ ลูกจ้างลาออกเอง

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จากกรณีปรากฏว่ามีรถเมล์ร่วมเอกชน สาย 127 ช่วงบางบัวทอง – บางลำภู ยุติให้บริการ ล่าสุด ขสมก. ได้รับหนังหนังสือจากทางบริษัทแจ้งยกเลิกอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบแล้ว เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในส่วนการรถเดินให้บริการกับประชาชนระหว่างนี้ ขสมก. พร้อมเดินรถเสริมชั่วคราว แต่ต้องรอการประสานจากทางกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ก่อน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวอยู่ในแผนปฏิรูปเส้นทางใหม่ของ ขบ. ที่ขณะนี้ได้ให้สัมปทานเอกชนรายใหม่เข้ามาเดินรถแทนแล้ว

ด้านสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า บริษัทฯที่ให้บริการรถเมล์สาย 127 แจ้งกับสำนักงานประกันสังคมว่าจะกรอกข้อมูลในระบบว่ามีการยกเลิกกิจการ หรือ ลูกจ้างลาออกเอง ในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากแจ้งยกเลิกกิจการลูกจ้างก็จะได้รับเงินชดเชยจากประกันสังคมร้อยละ 70 ไม่เกิน 200 วัน และจากบริษัทร้อยละ 75 แต่หากแจ้งว่าลูกจ้างลาออกเอง จะได้เงินชดเชยร้อยละ 45 ของค่าจ้าง และไม่เข้าเงื่อนไขได้รับเงินชดเชยร้อยละ 62 ของค่าจ้างตามที่รัฐประกาศสั่งปิดกิจการ ซึ่งไม่ตรงกับฝั่งที่ลูกจ้างแจ้งว่าบริษัทมีการยกเลิกกิจการ จะต้องมีการเรียกนายจ้างตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ลูกจ้างได้รับเงินชดเชยตามกฏหมาย เบื้องต้นพบว่าบริษัทมีลูกจ้างบริษัทในระบบประมาณ 11 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: