ไม่พบผลการค้นหา
ปิยบุตร เซ็งประยุทธ์หนีกระทู้ถามตั้ง ครม.อืด ชงตั้ง 5 กมธ. บี้ปมจ่านิวถูกตี แนวทางป้องรัฐประหาร จับตาอีอีซี ผลกระทบเหมือง ทวงคืนป่า เคาะ 15 ก.ค.-15 ส.ค. รับสมัครชิงนายกฯ-สภา อบจ.

ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงแนวทางการทำงานในการประชุมสภาสัปดาห์นี้ ว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ก.ค. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ขอยื่นกระทู้ถามสดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี เพื่อถามถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีความล่าช้า แต่นายกฯ ไม่มาตอบจึงทำให้กระทู้ตกไป จึงหวังว่า สักวันนายกฯ จะต้องมาชี้แจงตอบข้อสงสัยที่สภาบ้าง สำหรับการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในการประชุมสภาวันที่ 3-4 ก.ค.นี้ จะทำการยื่นญัตติ 5 เรื่องคือ 1.ญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงจากการที่นักกิจกรรมถูกคุกคามทำร้ายร่างกาย 

นายปิยบุตร กล่าวว่า 2.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาโครงการการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่พรรคอนาคตใหม่ทำงานคู่ขนานนอกสภา รับฟังความคิดจากภาคประชาชนอยู่ ซึ่งตอนนี้กำลังจะมีการยกเลิกบังคับใช้ผังเมืองในช่วงเดือน ส.ค.นี้แล้ว 3.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการทำเหมืองแร่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ซึ่งทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการทวงคืนผืนป่า ที่มีประชาชนต้องติดคุกไปแล้ว 6 ราย และ 5.ญัตติขอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญพิจาณาศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับสังคมไทยหากเกิดการรัฐประหารขึ้นอีก 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการส่งผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นในนามพรรคอนาคตใหม่นั้น ตนขอยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครเป็นตัวแทนลงสมัครตามที่มีกระแสข่าว โดยในการเลือกตั้งระดับนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นั้น พรรคอนาคตใหม่จะประกาศระเบียบการรับสมัครออกมาในวันที่ 5 ก.ค.นี้ และจะเริ่มรับสมัครระหว่างวันที่ 15 ก.ค.- 15 ส.ค.นี้ 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าวันนี้ตนตั้งใจกระทู้สดถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าช้าว่า ขณะนี้ผ่านการเลือกตั้งกว่า 100 วันเรายังไม่มี (ครม.) มาบริหารประเทศ ตอนนี้ประชาชนกำลังรอคอยความหวัง และความช่วยเหลือจากรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ แม้นายกฯ จะพูดว่ากลางเดือนหน้าจะมีความแน่นอน แต่ตนคิดว่า แม้เป็นเวล า2 อาทิตย์จะมีความเสียหายกับภาพลักษณ์รัฐบาล ความเชื่อมั่นในสายตาชาวโลก รวมถึงกิจการภายใน โดยเฉพาะการพิจารณาร่างงบประมาณแผ่นดินที่กำลังจะมาถึง ตนคิดว่าระยะเวลาการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่มีการจัดตั้ง ครม.ใช้เวลายาวนานที่สุด อยากถามว่าขณะนี้มีความคืบหน้าไปถึงไหน และมีปัญหาประการใด ที่นายกฯ ยังไม่สามารถจัดตั้ง ครม.ได้

“เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่านได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาแบบเดิมๆ ผมอยากตั้งข้อสังเกตชัดๆ ว่าการแก้ปัญหาแบบเดิมนั้นใช่การรัฐประหารหรือไม่ ครั้งนี้พอพูดผ่านสื่อในฐานะที่กระทู้ถามสดของผมได้ตกไป อยากถามถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งโผ ครม.ชุดนี้ขอให้คำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน มากกว่าตัวท่านเอง ขอให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องหยุดเล่นเกมการเมืองเพราะหมากในเกมการเมืองของท่าน ทุกคนคือสิ่งมีชีวิต ที่เรียกว่า ประชาชน ที่กำลังรอความช่วยเหลือ อย่าให้ปัญหาภายในพรรคเป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ”

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวเสริมว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าเข้ามาแก้ปัญหาโดยใช้วิธีเดิมๆ นั้น เราก็รู้กันว่าหมายถึงรัฐประหาร การที่ท่านพูดออกมาในเวลาที่ไม่สามารถจัดการปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐได้ ในฐานะที่ตนและพรรคอนาคตใหม่มาจากการเลือกตั้ง หลายคนมีส่วนในการต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตย 

“ดังนั้นในวาระโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดออกมามีแนวโน้วที่อาจเกิดรัฐประหารขึ้นได้อีก เพื่อไม่ให้สภาผู้แทนต้องถูกกระทำโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย ผมและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่จึงขอตั้งญัตติด่วนให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งไม่รู้ว่าสุดท้ายจะตั้งคณะกรรมการได้หรือไม่ แต่ในส่วนของพรรคเรามีความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะให้การรัฐประหารที่เกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค. 57 เป็นการรัฐประหารครั้งสุดท้าย เพื่อให้ประเทศ ประชาชน ได้รับการแก้ไขและเดินหน้าไปด้วยกัน โดยประชาชนเป็นใหญ่อย่างแท้จริงอย่าให้ใครมาหลอกลวงกับทุกคนว่าวิธีการที่ผิดกฎหมายคือทางออกของประเทศ เพราะอย่างไรเสียวิธีการที่ผิดกฎหมายตลอดหลายปีที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยอะไรเลย” นายรังสิมันต์กล่าว