ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ม.ค.) เพื่อจัดให้กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เป็นองค์กร “ผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่ถูกหมายหัวเป็นพิเศษ” อีกครั้ง ภายหลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ ได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มฮูตีในเยเมน เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มกบฎดังกล่าวในทะเลแดง

การโจมตีโดยกลุ่มฮูตีในทะเลแดง ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของอิหร่าน ตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ขัดขวางการค้าทางทะเลระหว่างเอเชียและยุโรป ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีกล่าวว่าการโจมตีของพวกเขามุ่งเป้าไปที่เรือที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล และพวกเขาจะโจมตีเป้าหมายต่อไปจนกว่าสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาจะยุติลง

“เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามและการโจมตีที่ดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง สหรัฐฯ ได้ประกาศให้กลุ่มอันซารอลลอฮ์ หรือที่รู้จักในชื่อกลุ่มฮูตี เป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่ได้รับการหมายหัวเป็นพิเศษ” เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์ “การกำหนดนี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขัดขวางการให้ทุนสนับสนุนแก่กลุ่มกบฎของกลุ่มฮูตี จำกัดการเข้าถึงตลาดการเงินเพิ่มเติม และทำให้พวกเขาต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของพวกเขา”

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุว่า การกำหนดดังกล่าวจะไม่มีผลเป็นเวลา 30 วัน “หากกลุ่มเฮาซียุติการโจมตีในทะเลแดงและอ่าวเอเดน สหรัฐฯ จะประเมินการกำหนดนี้ใหม่ทันที” ซัลลิแวนกล่าว

ภายหลังจากการประกาศของสหรัฐฯ โมฮัมเหม็ด อับดุลซาลาม โฆษกของกลุ่มฮูตีกล่าวว่า การประกาศในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการของกลุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้เรือของอิสราเอล หรือเรือที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลข้ามทะเลแดง ทะเลอาหรับ และช่องแคบบับ อัล-มานเดบ อับดุลซาลามระบุย้ำอีกว่า กลุ่มฮูตีจะ “ไม่ถอยจากจุดยืนในการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์”

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ สหรัฐฯ ได้มีการกำหนดให้กลุ่มฮูตีเป็น “องค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ” แม้ว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนและกลุ่มช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะคัดค้านการประกาศดังกล่าวอย่างรุนแรงก็ตาม

ในเดือน ก.พ. 2564 แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพิกถอนกลุ่มฮูตีออกจากการเป็น "องค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ" และ "ผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่ได้รับการหมายหัวเป็นพิเศษ" เนื่องจากรัฐบาลของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน พยายามทำให้การได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเยเมนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ จะออกแบบบทลงโทษทางการเงิน เพื่อลดผลกระทบจากการคว่ำบาตรต่อประชาชนเยเมนกว่า 32 ล้านคน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรที่ยากจนและหิวโหยที่สุดในโลก หลังจากการเกิดสงครามที่ยาวนานหลายปีระหว่างกลุ่มฮูตี และพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ซึ่งคอยให้การสนับสนุนรัฐบาลเยเมนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

“ประชาชนเยเมนไม่ควรชดใช้ราคาสำหรับการกระทำของฮูตี” ซัลลิแวนระบุในแถลงการณ์ “เรากำลังส่งข้อความที่ชัดเจน การขนส่งเชิงพาณิชย์ไปยังท่าเรือเยเมนซึ่งชาวเยเมนพึ่งพาในด้านอาหาร ยา และเชื้อเพลิง ควรดำเนินต่อไป และไม่ครอบคลุมโดยการคว่ำบาตรของเรา”

ในแถลงการณ์ บลิงเคนกล่าวเสริมว่า “ในช่วงการเลื่อนการดำเนินการออกไป 30 วัน รัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินการติดต่ออย่างจริงจังไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ให้ความช่วยเหลือ และพันธมิตรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการอำนวยความสะดวกด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญในเยเมนในเชิงพาณิชย์”


ที่มา:

https://1-e8259.azureedge.net/news/2024/1/17/us-redesignates-yemens-houthis-a-global-terrorist-group?fbclid=IwAR3JwiAxHbZ3CovRY9VyjMZ0aVUGk0jKc2_VSKWo9djNd25fDP8gb1VAt0U