ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ลิเบียคาดการณ์ว่า อาจมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 5,300 คน หลังจากน้ำท่วมที่พัดมาคล้ายสึนามิ เข้าถล่มในเมืองเดอร์นาของลิเบีย หลังจากเขื่อนแตกระหว่างพายุดาเนียลพัดเขาถล่มประเทศ

ทางการลิเบียมีการเรียกร้องอย่างสิ้นหวัง เพื่อขอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากขึ้น ในขณะที่ศพของเหยื่อจากเหตุร้ายได้รับการห่อด้วยถุงและผ้า ยังมีศพร่างอื่นๆ ที่ถูกฝังอยู่ในหลุมศพหมู่ โดยในขณะนี้ ทีมกู้ภัยกำลังขุดซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมา ด้วยความหวังว่าจะได้พบผู้รอดชีวิต แต่ความหวังดังกล่าวกำลังลดลง และมีการคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ในลิเบีย ระบุเมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) ว่าปัจจุบันนี้ มีผู้สูญหายอยู่อย่างน้อย 10,000 คน ในขณะที่มีผู้พลัดถิ่นประมาณ 30,000 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าห้องดับจิตและโรงพยาบาลในลิเบีย เต็มไปด้วยศพของผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นาจิบ ทาร์โฮนี แพทย์ชาวลิเบีย ซึ่งทำงานในโรงพยาบาลใกล้เมืองเดอร์นา กล่าวว่า มีความจำเป็นที่ผู้ประสบภัยในลิเบีย จะต้องได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติม “ผมมีเพื่อนในโรงพยาบาลที่นี่ที่สูญเสียครอบครัวไปเป็นส่วนใหญ่ พวกเขาสูญเสียทุกคนไป” ทาร์โฮนีระบุกับสถานีวิทยุ BBC Radio 4 

“เราแค่ต้องการคนที่เข้าใจสถานการณ์ ความช่วยเหลือด้านการขนส่ง สุนัขที่สามารถดมกลิ่นคนได้จริง และนำพวกเขาออกมาจากใต้ดิน เราแค่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม คนที่รู้จริงๆ ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่” ทาร์โฮนีกล่าว

โมฮัมเหม็ด อัล-กูช หัวหน้าสมาพันธ์แพทย์ลิเบีย ระบุกับสื่อตุรเคียว่า ลิเบียยังขาดความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับทีมนิติเวชและกู้ภัยเฉพาะทาง และบุคลากรอื่นๆ ที่เชี่ยวชาญในการกู้คืนศพ ในขณะที่องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) กล่าวว่า ทีมฉุกเฉินจะเดินทางมาถึงเมืองเดอร์นาในวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) "เพื่อประเมินความต้องการทางการแพทย์ และบริจาคชุดการแพทย์ฉุกเฉินในการดูแลผู้บาดเจ็บ และถุงบรรจุศพให้กับสภาเสี้ยววงเดือนแดงลิเบีย"

ถนนเของเมืองต็มไปด้วยโคลนและเศษหิน และเกลื่อนไปด้วยยานพาหนะที่พลิกคว่ำ โดย ฮิชาม ชากิต รัฐมนตรีในฝ่ายบริหารตะวันออกของลิเบีย กล่าวว่า พื้นที่บางส่วนของเดอร์นาได้ "ราบคาบ หายไปโดยสิ้นเชิง… ลองจินตนาการถึงพื้นที่ที่อยู่อาศัยถูกทำลายจนหมด คุณไม่สามารถมองเห็นมันได้ มันไม่มีอยู่อีกต่อไป… ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน นี่มันสึนามิชัดๆ”

ทาฮา มุฟตาห์ ช่างภาพข่าวในเดอร์นา กล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับเขื่อนที่แตกลงนี้ มาตั้งแต่ปี 2554 “แต่ไม่มีใครทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้” มุฟตาห์ระบุกับ BBC อีกว่า เขื่อนที่ถล่มลงมามีเสียง "เหมือนเป็นการโจมตีทางอากาศ" พร้อมกล่าวเสริมว่า “ตอนนี้น้ำหยุดแล้ว และสิ่งที่เหลืออยู่ก็เหลือเพียงซากปรักหักพัง และผู้คนที่ถูกน้ำท่วมก็จมอยู่ใต้น้ำ”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-africa-66800446?fbclid=IwAR37MnUsMgSNahbABXi2xrbQrzWTHialzrkRiD7lxFpA53A7lb7wFzzgZCc