ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาชนในพื้นที่อีสาน ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลทบทวนสั่งยุติโครงการโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล ชี้เป็นการทำลายวิถีชีวิตชุมชน ขณะที่การจัดทำ EIA เป็นเพียงพิธีกรรมไร้การมีส่วนร่วม

กลุ่มภาคประชาชนในพื้นที่อีสาน ประกอบไปด้วย กลุ่มฮักบ้านเกิด อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่นกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย จ.ยโสธร กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด จ.ศีรสะเกษ กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลจ.อุดรธานี กลุ่มรักษ์โอโซนรักษ์บ้านเกิด อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ เครือข่ายอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย จ.อำนาจเจริญ ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น

สืบเนื่องจากสถานการณ์นโยบายสานพลังประชารัฐ ที่รัฐบาล คสช. ได้จับมือกลุ่มนายทุนใหญ่ในประเทศ พลักดันการสร้างอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล ลงมาในพื้นที่ทั่วภาคอีสานจำนวนกว่า 29 โครงกการ แม้ตอนนี้จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่นโยบายนี้ยังคงดำเนินการและสร้างความเดือนร้อนให้แก่ประชาชน โดยที่นโยบายไม่ได้มาจากความต้องการของประชาชนและพื้นที่ๆ จะสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์

อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ไม่เคยได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน ทั้งจากหน่วยงานรัฐซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลประชาชนและภาคเอกชนที่จะมาลงทุน แม้จะเป็นสิทธิที่ประชาชนจะต้องได้รับข้อมูลข่าวสาและกระบวนการจัดทำ EIA ทุกโครงการที่กำลังจะดำเนินการในภาคอีสานที่ผ่านมา เป็นเพียง “พิธีกรรม” โดยประชาชนไม่เคยได้มีส่วนร่วม

ดังนั้นคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานอุตสาหกรรมอ้อยน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล(คปน.) ได้ประกาศข้อเรียกร้องดังนี้ 

1.ให้หยุดนโยบายอุตสาหกรรมอ้อยน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการแย่งชิงทรัพยากรในแต่ละชุมชน การทำลายวิถีชีวิตชุมชน ตลอดจนความพยายามผลักดันนโยบายของรัฐและเอกชนนั้น ไม่สอดคลอดกับความเป็นจริงของพื้นที่ ภูมินิเวศ วิถีและวัฒนธรรม 

2.รัฐควรทบทวนยกเลิกกระบวนการจัดทำ EIA ทุกโครงการที่กำลังจะดำเนินการในภาคอีสาน เนื่องจากกระบวนการที่ผ่านมาพบว่า ทุกพื้นที่จะมีโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล นั้น รัฐไม่เคยให้ข้อมูลกับชาวบ้านในพื้นที่ก่อน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยรับรู้ว่าจะมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ตลอดจนที่ผ่านมากระบวนการรับฟังความคิดเห็นของทุนใหญ่ เป็นการกระทำแบบเพื่อเป็น “พิธีกรรม”เท่านั้น ประชาชนไม่เคยได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง 

3.คณะกรรมการคัดค้านโรงงานอุตสาหกรรมอ้อย น้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือและเจรจากับรัฐบาล